3 หุ้นค้าปลีกผิดหวัง! หลังบอร์ด “ดิจิทัลวอลเล็ต” เคาะใช้ร้านค้าเล็กเท่านั้น

3 หุ้นค้าปลีกเสี่ยงกระทบ! CPAXT-CPALL-BJC หลังบอร์ดเงินดิจิทัล ลงมติเงื่อนไขการใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้าขนาดเล็กเท่านั้น หวังป้องกันทุจริตและกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 เม.ย. 67) ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในเงื่อนไขของการใช้จ่ายการใช้จ่ายนโยบาย ระหว่างร้านค้ากับร้านค้า ซึ่งไม่กำหนดเงื่อนไขการใช้จ่ายเชิงพื้นที่ระหว่างร้านค้ากับร้านค้าในระดับอำเภอและขนาดของร้านค้าการใช้จ่ายเงินสามารถใช้จ่ายได้หลายรอบ โดยรอบที่ 1 จะเป็นการใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้าขนาดเล็กเท่านั้น (ตามกระทรวงพาณิชย์กำหนด)

สำหรับเหตุผลในร้านค้าขนาดเล็กในรอบแรกนั้น จะไม่รวมห้างสรรพสินค้า หรือ ค้าปลีกขนาดใหญ่ แต่รวมถึงร้านสะดวกซื้อลงมาในสถานบริการน้ำมันด้วย เพื่อต้องการให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วประเทศ (ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถใช้จ่ายตามร้านค้าสะดวกซื้อ 7-11 หรือ แม็คโครได้) เนื่องทางคณะกรรมการฯ มีข้อห่วงใยเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน โดยคณะกรรมการฯ เสนอให้กลไลใช้จ่ายเงินเป็น 2 รอบ เพื่อความเหมาะสมให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรอบแรกให้ใช้กับร้านขนาดเล็ก แล้วร้านค้าขนาดเล็กนำเงินไปซื้อสินค้าทุน แล้วจึงเบิกเงินสดในรอบที่ 2 ได้ โดยตั้งแต่รอบที่ 2 ขึ้นไป จะเป็นการใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้าโดยไม่จำกัดขนาดร้านค้า

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะเป็นผลกระทบต่อ 3 หุ้นค้าปลีกขนาดใหญ่ อาทิ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC และบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL

Back to top button