PLT ควักเงิน 394 ล้านบาท ซื้อเรือ “บรรทุกแก๊ส” เริ่มบริการ ก.ย.นี้

บอร์ด PLT อนุมัติซื้อเรือบรรทุกแก๊ส ราคา 10.75 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 394 ล้านบาท ใช้ขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี-ดันรายได้เพิ่ม กำหนดรับก.ค. 67 คาดเริ่มบริการเช่าเหมาลำก.ย. 67


บริษัทพีลาทัส มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PLT แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันพุธที่ 10 เมษายน 2567 มีมติอนุมัติการซื้อเรือบรรทุกแก๊ส (Gas Carrier) เพื่อให้บริการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี (กลุ่มโอเลฟินส์) ในราคาเสนอขาย 10.75 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 393.61 ล้านบาท

โดยบริษัทฯ มีแหล่งเงินทุนมาจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 22.81 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทและสินเชื่อจากสถาบันการเงิน โดยมีกำหนดลงนามในบันทึกข้อตกลงการซื้อเรือ (Memorandum of Agreement) กับนายหน้าในการจัดหาเรือ (Broker) ในวันที่ 11 เมษายน 2567 และมีกำหนดรับเรือภายในเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งบริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถเริ่มให้บริการเช่าเหมาลำได้ภายในเดือนกันยายน 2567 ทั้งนี้โครงการซื้อเรือดังกล่าวเป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งแรก

สำหรับเรือ Emily Kosan มีอายุ 12 ปี มีขนาดระวาง ประมาณ 3,795 เดทเวทตัน จัดอยู่ในประเภทเรือเดินสมุทร (Ocean going vessel) ซึ่งครอบคลุมเส้นทางการขนส่งข้ามมหาสมุทร สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในการขนส่งสินค้าไปยังเส้นทางที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดการณ์ว่าโครงการซื้อเรือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทจากการให้บริการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี (กลุ่มโอเลฟินส์) ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย และยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายช่องทางในการให้บริการขนส่งสินค้าไปยังต่างประเทศซึ่งครอบคลุมเส้นทางการขนส่งข้ามมหาสมุทรอีกด้วย

Back to top button