ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งร่าง “เพิ่มความรู้-ประสบการณ์” แก่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการเพิ่มเติมความรู้ และประสบการณ์ในคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้สอดคล้องกับความจำเป็นเชิงกลยุทธ์และธุรกิจ รวมถึงบริบทของตลาดทุนที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศเกี่ยวกับการเพิ่มประเภทความรู้และประสบการณ์ในองค์คณะกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อให้องค์คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์มีความรู้ รวมถึงประสบการณ์ที่สอดคล้องกับความจำเป็นเชิงกลยุทธ์และเชิงธุรกิจของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งสอดคล้องกับบริบทของตลาดทุนที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

โดย ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักการในการเพิ่มประเภทความรู้และประสบการณ์ในองค์คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งเพิ่มความยืดหยุ่นให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถเพิ่มเติมประเภทของความรู้หรือประสบการณ์ของผู้ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะคัดเลือก เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ระหว่างวันที่ 13 กุมภาพันธ์ – 14 มีนาคม 2567 นั้น

ขณะที่ปัจจุบัน ก.ล.ต. ได้พิจารณาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับหลักการดังกล่าว รวมถึงได้นำมาปรับปรุงหลักการให้มีความชัดเจนเหมาะสมยิ่งขึ้นแล้ว พร้อมทั้งได้ยกร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง ก.ล.ต. จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศโดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.การเพิ่มเติมความรู้และประสบการณ์อีก 2 ด้าน ได้แก่

1.1.สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environment, Social and Governance)

1.2.การติดตามดูแลการซื้อขายในตลาดการเงินหรือตลาดทุน การกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์หรือการบังคับใช้กฎหมาย (Surveillance/Regulatory experience)

2.การเพิ่มความยืดหยุ่นให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถเพิ่มเติมประเภทของความรู้หรือประสบการณ์ของผู้ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ตามความเหมาะสมของสถานการณ์

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวไว้บนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=984 และระบบกลางทางกฎหมาย https://www.law.go.th/ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail : [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม 2567

X
Back to top button