ตลท. คุมเข้ม “ชอร์ตเซล-แคชบาลานซ์” เพิ่มกฎเหล็ก “ทุบตลาด” ยากขึ้น ดีเดย์ปลายไตรมาส 2

ตลท. เตรียมเพิ่มมาตรการกำกับดูแล “ชอร์ตเซล-แคชบาลานซ์” บังคับ Uptick ทุกหลักทรัพย์ พ่วงกำหนด Market Cap 7.5 พันล้านบาท-T/O Ratio 12 เดือน ที่ระดับ 2% และเปิดการตั้งออเดอร์แคชบาลานซ์ 3 ช่วงเวลา ลดความผันผวนราคาหลักทรัพย์ มีผลบังคับใช้ปลายไตรมาส 2/67


นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย และกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เห็นชอบในรายละเอียดและหลักการเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเฉพาะมาตรการลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคาหลักทรัพย์ ได้แก่

1) มาตรการทบทวนหลักทรัพย์ที่สามารถทำการ Short Selling ได้ โดยกำหนดให้หลักทรัพย์ที่ไม่ได้อยู่ใน SET100 ต้องมี Market Cap 7,500 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมกำหนดไว้ที่ 5,000 ล้านบาท และกำหนดให้มี T/O Ratio 12 เดือน ที่ระดับ 2% โดยเตรียมออกประกาศบังคับใช้ภายในช่วงปลายไตรมาส 2/67

2) เพิ่ม Uptick รายหลักทรัพย์ โดยให้ขายชอร์ตในทุกหลักทรัพย์ ได้ที่ราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Uptick) ซึ่งปัจจุบันให้ขายชอร์ตได้ที่ราคาเท่ากับหรือสูงกว่า (Zero-plus Tick) โดยเตรียมออกประกาศบังคับใช้ภายในช่วงปลายไตรมาส 2/67

3) จัดให้มี Central Platform ในการ Check หลักทรัพย์ก่อนขาย โดยใช้เป็นแหล่งข้อมูลกลางสำหรับบริษัทสมาชิกและตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการตรวจสอบ Availability ของหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนก่อนขาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดรายละเอียดและเตรียมระบบ โดยเตรียมประกาศใช้ในช่วงปลายไตรมาส 4/67

4) เพิ่ม Circuit Breaker รายหุ้น หรือ Dynamic Price Band โดยกาหนดกรอบการเคลื่อนไหวของราคา (ที่แคบกว่า Ceiling & Floor) เอาไว้ เพื่อไม่ให้ราคาผันผวนเร็วเกินไป โดยอยู่ระหว่างการกำหนดรายละเอียดและเตรียมระบบ และมีกำหนดประกาศบังคับใช้ในช่วงไตรมาสปลายไตรมาส 2/67

5) เพิ่มมาตรการ Auction หุ้นที่อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย โดยกำหนดให้ใช้วิธีการซื้อขายแบบ Auction กับหลักทรัพย์ที่อยู่ในมาตรการกากับการซื้อขาย Level 2 เพิ่มเติมจากมาตรการอื่นๆ ที่ยังคงใช้บังคับอยู่ และมีกำหนดออกประกาศบังคับใช้ภายในช่วงไตรมาส 3/67 โดยมีมาตรการเพิ่มเติม ดังนี้ Level 1: 100% cash pre paid และห้ามนำหลักทรัพย์มาคำนวณวงเงินซื้อขาย Level 2: Level 1 + ห้าม Net settlement + ซื้อขายด้วย Auction

โดยจะเปิดการตั้งออเดอร์เข้าไปซื้อขาย 3 ช่วงเวลา ดังนี้ ช่วงแรกเวลา 9:30-9:35 น. และให้หยุดการซื้อขาย และเริ่มตั้งออเดอร์ใหม่ช่วงที่ 2 เวลา 13:30-13:55 น. และให้หยุดการซื้อขาย แล้วทำการซื้อขายรอบที่ 3 ได้ในเวลา 16:30-16:35 น. และ Level 3: Pause (P) 1 วัน + Level 2 โดยจะเริ่มออกประกาศบังคับใช้ในไตรมาส 3/67

X
Back to top button