ตลท. สร้างครูเชี่ยวชาญด้านลงทุน กระจายความรู้สู่โรงเรียนทั่วประเทศ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ  จัดโครงการ “INVESTORY Investment Learning Design Bootcamp” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 หนุนให้ครูระดับมัธยม ออกแบบคอร์สการลงทุนน่าสนใจใส่ระบบการศึกษา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 พ.ค. 67) นางพรรณวดี ลดาวัลย์ ณ อยุธยา หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า โครงการ “INVESTORY Investment Learning Design Bootcamp” จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยนับเป็นโครงการที่ ตลท. ได้จัดขึ้นเพื่ออบรมและสร้างบุคลากรทางการศึกษาให้มีองค์ความรู้ด้านการลงทุน เพื่อนำความรู้ที่ได้ถ่ายทอดสู่นักเรียน ทั้งนี้ ผลจากการจัดโครงการในปีแรกพบว่าบุคลากรที่ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวมีความกล้าที่จะนำองค์ความรู้ด้านการลงทุนกลับไปถ่ายทอดให้นักเรียน ซึ่งมีบุคลากรทางการศึกษาที่เข้าร่วมในปีแรกทั้งสิ้น 87 คน จาก 5 ภูมิภาคซึ่งมาจาก 66 โรงเรียนทั่วประเทศ

ทั้งนี้จากโครงการดังกล่าว ตลท. ได้รับฟีดแบคจากบุคลากรทางการศึกษาว่าภายในระยะเวลา 1 ปี ได้มีความรู้ที่เป็นประโยชน์กับตัวเองมากขึ้น พร้อมกับมีความรู้เรื่องการลงทุนผ่านการศึกษาจาก ตลท. รวมไปถึงการได้รับความรู้ด้านการสร้างหลักสูตรที่ยึดผู้เรียนเป็นหลัก ขณะที่ นักเรียนเองมีเสียงตอบรับที่ดีเนื่องจากห้องเรียนมีความสนุกมากยิ่งขึ้นหลังการนำความรู้เรื่องการลงทุนเข้าไปสอนที่นับเป็นเรื่องใกล้ตัวและไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ ตลท. หรือ ตลาดหุ้น เท่านั้น  อีกทั้งได้มีการถ่ายทอดความรู้ทั้งแบบหลักสูตรและนอกห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนที่ได้รับความรู้ทั้งสิ้นประมาณ 1 หมื่นคน

“จากผลลัพธ์ดังกล่าว ตลท. พร้อมสนับสนุนทั้งบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน ทั้งเรื่องหาความรู้และคำแนะนำเรื่องการลงทุน หากสนใจสามารถเข้ามาที่ INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน ได้เลย โดยเรามีหลักการที่ยึดเอาเด็กหรือผู้เรียนเป็นที่ตั้ง” นางพรรณวดี ลดาวัลย์ กล่าว

นางพรรณวดี กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการในปีที่ 2 นี้จัดขึ้นเพื่อสานต่อให้บุคลากรทางการศึกษามีความรู้ด้านการลงทุนที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นหลักสูตร Investment Learning Design ที่ต้องการให้มีความคุ้นเคยเรื่องการลงทุน โดยในปี 67 จะมีการเพิ่มหลักสูตรการลงทุนให้มากขึ้น พร้อมกับการเปิดให้ออกแบบหลักสูตรการเรียนเป็นของตัวเองได้

อนึ่ง ตลท. คาดหวังให้มีบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และหวังให้สามารถนำความรู้จากโครงการไปถ่ายทอดในโรงเรียน พร้อมกับทำให้ความรู้เรื่องการลงทุนไม่ได้ถูกจำกัดไว้เฉพาะบางแห่ง ซึ่งจะเห็นได้จากผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดโครงการในครั้งแรกที่มีนักเรียนประมาณ 1 หมื่นคนได้รับความรู้

นอกจากนี้ หากท่านให้มีความสนใจสามารถติดตามความรู้ได้ที่เว็บไซต์ของ ตลท. รวมทั้ง INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน ส่วนในปีนี้ยังมีแผนเปิดรับสมัครบุคลากรทางการศึกษาเข้ามาเรียนรู้อีก 2 รุ่น ในเดือนต.ค.67 และจะมีการจัดอบรมในเดือนนี้ประมาณ 5 วัน พร้อมกับมีระยะเวลาให้นำความรู้กลับไปพัฒนาหลักสูตรอีก 4 เดือน เพื่อนำกลับมาแลกเปลี่ยนความรู้กับโค้ดที่ ตลท. ได้จัดไว้ให้

สุดท้ายนี้ ตลท. มีความเชื่อมั่นว่าหากมีการศึกษาเรื่องการลงทุนว่ามีหลักการและสอดคล้องกับชีวิตประจำวันอย่างไร จะส่งผลให้ผู้เรียนมีมุมมองด้านการลงทุนที่ถูกต้อง ทั้งนี้ การลงทุนทางการเงินเพื่อทำให้เป้าหมายทางการเงินประสบความสำเร็จ ไม่ใช่แค่การลงทุนเพื่อคาดหวังสิ่งที่คาดหวังไม่ได้ อาทิ การลงทุนบางเรื่องไม่มีหลักทรัพย์รองรับที่นับเป็นความเสี่ยง ซึ่งการเข้ามาตรงนี้จะทำให้ผู้เรียนมีความรู้ว่าสินทรัพย์ที่จะลงทุนนั้นมีข้อมูลที่หาได้จากการเข้าลงทุนหรือไม่ หากมีข้อมูลจะทำให้การลงทุนมีผลตอบแทนกลับมา

Back to top button