KKPS มองแนวโน้ม “หุ้นไทย” ครึ่งปีหลังฟื้น หลังงบ Q1 “บจ.” แกร่งกว่าคาด

“บล.เกียรตินาคินภัทร” มองแนวโน้มผลประกอบการหุ้นไทยครึ่งปีหลังฟื้น หลังงบไตรมาส 1/67 ของบริษัทจดทะเบียนโตกว่าคาด เติบโต 25% ของกำไรสุทธิทั้งปี


บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) หรือ KKPS ระบุในบทวิเคราะห์ถึงการประกาศงบการเงินไตรมาส 1/2567 ว่า ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนมีการเติบโตที่ดี และมีการรายงานกำไรที่แข็งแกร่ง ซึ่งมีทั้งสูงกว่าคาดการณ์ และตรงตามที่คาดการณ์ไว้

สำหรับผลกำไรสุทธิหรือขาดทุนสุทธิของบริษัทจดทะเบียนที่ไม่ใช่กลุ่มการเงินในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ทั้งหมด (ยกเว้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI) อยู่ในเทรนด์ที่เป็นบวก และมีอัตรากำไรขึ้นต้นที่สูงขึ้น แต่อัตรากำไรจากการดำเนินงานลดลง สาเหตุค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ที่สูงขึ้น โดยบริษัทมีผลงานการทำกำไรที่ดีขึ้น ซึ่งเห็นจากกำไรที่ไม่ใช่จากการดำเนินงานลดลงอย่างมากทั้งจากช่วงเดียวกันของปีก่อนและจากไตรมาสก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน ภายหลังจากที่บริษัทจดทะเบียนรายงานผลประกอบการครบแล้ว ส่งผลให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลประกอบการทั้งปี 2567 จะออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยหุ้นที่ฝ่ายวิเคราะห์ได้จัดทำบทวิเคราะห์รายงานกำไรในไตรมาส 1/2567 คิดเป็นสัดส่วน 25% ของคาดการณ์ทั้งปีของฝ่ายวิเคราะห์

ทั้งนี้ คาดการณ์แนวโน้มครึ่งปีหลังจะดีขึ้น จึงเป็นปัจจัยที่ฝ่ายวิเคราะห์มองว่ากำไรทั้งปีอยู่ในระดับที่ดีหลังงบไตรมาส 1/67 ของบริษัทจดทะเบียนเติบโต 25% ของกำไรสุทธิทั้งปี ทั้งนี้อาจจะมีการปรับคาดการณ์ทั้งปีนี้ขึ้นอีกซึ่งเป็นผลจากแนวโน้มผลประกอบการที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง

Back to top button