เก็บ 11 หุ้น เด้งรับเม็ดเงินต่างชาติหลังถูกเพิ่มน้ำหนัก FTSE Rebalance

ดักเก็บหุ้น 11 หุ้นเตรียมเด้งรับเม็ดเงินต่างชาติ หลังถูกเพิ่มน้ำหนัก FTSE Rebalance รอบใหม่


ปัจจัยที่จะหนุนดัชนีตลาดหุ้นไทยเดือนก.ย.59 จะมาจากแรงซื้อนักลงทุนต่างชาติจากการรีบาลานซ์ดัชนี FTSE (FTSE Rebalance) ที่จะมีผล 19 ก.ย.59 เป็นต้นไป และคาดว่ากลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ได้รับการคัดเลือกเข้า และถูกเพิ่มน้ำหนักจะมีเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาซื้อเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงแนะสะสมหุ้นที่น่าจะได้อานิสงส์จาก Flow ดังกล่าว

โดยนักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ (15 ก.ย.) ว่า SCC-R, KBANK-R, BEM ได้รับคัดเลือกเข้าดัชนี FTSE AW ส่วน PTT, SCB, BDMS, CPN, MINT, LH, RATCH, HMPRO, BTS, TU, EGCO ได้ปรับน้ำหนักเพิ่ม (Re-weight)

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ (15 ก.ย.) ว่าสัปดาห์นี้ได้แนะนำแบ่งพอร์ตครึ่งหนึ่ง เริ่มซื้อคืน โดย เน้นหุ้นที่ลงแรง ซึ่งคาดว่าจะมีลุ้นเด้งเร็วกว่า ปัจจัยหนุนที่รออยู่ คือ FTSE Rebalance มีผล 19 ก.ย.59 เป็นต้นไป (KBANK-NVDR, SCC-NVDR, BEM ถูกเพิ่มคำนวณใน FTSE และ PTT ,SCB ,BDMS ,CPN ,MINT ,LH ,RATCH ,HMPRO ,BTS ,TU ,EGCO ถูกปรับเพิ่มน้ำหนัก) และสิ้นไตรมาส 3 คาดมี Window dressing จากกองทุนที่ขายไปก่อนหน้ามีเงินรอซื้อเพียบ แนวรับขยับขึ้น เป็น 1,437 จุด และ เป็นจุด Stop loss สำหรับนักเล่นสั้น       

ทั้งนี้คาดว่าในเดือนนี้แรงซื้อต่างชาติจะเริ่มชะลอลงจากการรอดูผลการประชุมเฟด และ BOJ 21 ก.ย.นี้ บวกกับ Sell on fact หลังงบออก และขึ้น XD รับปันผล คาดว่าจะมีผลทำให้ดัชนีพักตัว ประเมินแนวรับใหม่ 1,430/1,380 จุด (จากเดิม 1,480/1,460 จุด) แนวต้าน 1,480 จุด (จากเดิม 1,520 จุด) กลยุทธ์แนะนำ “รอ” อ่อนตัวซื้อ สะสมหุ้นที่กำไรผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 2/59 และกำไรจะเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลังของปี 59 ส่วนปัจจัยหนุน หุ้นไทยหลังจากกลางเดือนเป็นต้นไป คาดว่าจะมาจาก แรงซื้อนักลงทุนต่างชาติจาก FTSE Rebalance ที่จะมีผล 19 ก.ย. เป็นต้นไป

 

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (15 ก.ย.) มองฟันด์โฟลว์ยังแข็งแกร่ง ก่อนการรีบาลานซ์ดัชนี FTSE ซึ่งจะมีผลวันนี้ (16 ก.ย.) (วานนี้ดัชนีฯ ขึ้นต่อ แข็งกว่าคาด) ตลาดหุ้นหลักๆ ในต่างประเทศซื้อขายในกรอบจำกัดเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้ในระดับของดัชนีคงมีทางขึ้นไม่แรงนักในวันนี้ ประกอบกับหุ้นพลังงานอาจรับแรงกดดันจากราคาน้ำมันสหรัฐฯ ที่ลงต่ออีก 3.0% หลังตลาดยังกังวลต่อภาวะอุปทานส่วนเกินที่อาจยืดยาวไปถึงกลางปี 2560 ผนวกกับรายงานข่าวที่ว่าลิเบียจะสามารถเร่งผลิตน้ำมันกลับมาภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า หลังถูกกระทบจากกลุ่มกบฎก่อนหน้านี้

ด้านปัจจัยภายใน กนง. ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจปี 2559 เล็กน้อย เป็นสัญญาณบวกต่อภาพระยะปานกลางของตลาด (อ่านเพิ่มในข่าวเศรษฐกิจวันนี้) อย่างไรก็ดีสำหรับการเทรดดิ้งสั้น ให้ระมัดระวังความเสี่ยงที่ฟันด์โฟลว์จะชะลอในต้นสัปดาห์หน้า ก่อนเหตุการณ์สำคัญเช่นการประชุมเฟด และการประชุม ธ.กลางญี่ปุ่น วันที่ 20-21 ก.ย.

แนะนำรอจังหวะเก็บหุ้นเข้า FTSE ปลายสัปดาห์ (SCC ,KBANK ,BEM) นักลงทุนอาจพิจารณาเข้าเก็งกำไรหุ้นหลักดักเม็ดเงินลงทุนต่างชาติจากการปรับเพิ่มหุ้นเข้าคำนวณดัชนี FTSE ในปลายสัปดาห์ อาทิ SCC ,KBANK ,BEM

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้นเป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำหรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตามล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button