HARN สยายปีกบุกตลาดตปท. ลุ้นกำไรปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่!

HARN สยายปีกธุรกิจบุกตลาดต่างประเทศ ลุ้นกำไรปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่! ด้านโบรกฯ คาด 2/60 อัตราการเติบโตเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนสูงสุดในปีนี้ พร้อมชู Div. Yield ปีนี้อยู่ที่ 4.3%


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัท หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HARN หลังราคาหุ้นวานนี้ (4 ก.ค.) ปรับตัวขึ้นแรง โดยปิดตลาดที่ 3.22 บาท บวก 0.12 บาท หรือ 3.87% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 15.94 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 4 บาท อยู่ 24.22%

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้น HARN ปรับตัวขึ้นคาดว่ามาจากการที่นักวิเคราะห์มองว่า ในปีนี้กำไรของ HARN จะสามารถทำสถิติสูงสุดใหม่ หลังควบรวมธุรกิจกับบริษัท ชิลแมทช์ จำกัด หรือ CM ซึ่งมีขนาดรายได้ที่ใกล้เคียงกับ FIRE (ธุรกิจเดิม) หนุนการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

นอกจากนี้ HARN ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจทั้งในประเทศและประเทศข้างเคียงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน D/E ratio ที่ต่ำเพียง 0.23 เท่า และปราศจากหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย ประกอบกับคาดว่า Div. Yield ปีนี้จะอยู่ที่ 4.3%จะช่วยส่งผลให้ธุรกิจของ HARN สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคต

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำซื้อ HARN ให้ราคาเป้าหมาย 4 บาท/หุ้น อิงวิธี Prospective PER ที่ 22.2 เท่า (ค่าเฉลี่ยย้อนหลังของ HARN 2.5 ปี) ประกอบกับ EPS ในปี 60 ที่คาดอยู่ที่ 0.18 บาทต่อหุ้น และคาดผลตอบแทนเงินปันผลอีกราว 4.3%

โดยกำไรของ HARN ในช่วงที่เหลือของปี 60 คาดว่าจะเติบโตแบบ Inorganic growth ต่อไป ซึ่งคาดว่ากำไรทั้งปี 60 เติบโต 159% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ธุรกิจของบริษัท ชิลแมทช์ จำกัด หรือ CM ที่เพิ่มเข้ามานอกจากจะมีขนาดรายได้ที่ใกล้เคียงกับ FIRE (ธุรกิจเดิม) หนุนการเติบโตอย่างต่ำเท่าตัว ยังมีอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่าเดิมมากที่ 31% (งวดไตรมาส 1/60) เทียบกับ ธุรกิจเดิมที่ 24%

นอกจากนี้ Backlog ปัจจุบันของทั้งธุรกิจขายและบริการมีมูลค่ารวมสูงถึง 400 ล้านบาท ซึ่งพร้อมรับรู้ในปีนี้แล้ว 80% และผู้บริหารยังมีกลยุทธ์ในการลดต้นทุนด้วยการใช้ Facility ร่วมกัน เพราะเดิมเป็นบริษัทเดียวกันมาก่อน

รวมถึงการได้ประโยชน์ Synergy จากการรวมกลุ่มสินค้าที่มีกลุ่มลูกค้าทับซ้อนกัน (เรียกรวมว่า วิศวกรรมอาคาร) ทำให้เกิดการเพิ่มยอดขายแบบ Cross-Selling ตลอดจนการเพิ่มสินค้าใหม่ๆ อาทิ กล้องตรวจจับควันไฟ

ทั้งนี้มีประเด็นลบจากการตัดจำหน่ายรายการค่าความสัมพันธ์ลูกค้าอีกราวปีละ 14 – 15 ล้านบาท มาเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการลดต้นทุน อย่างไรก็ตาม โดยรวมคาดว่ากำไรปี 60 จะเติบโต 159% มาอยู่ที่ 105 ล้านบาท เป็นระดับสูงสุดใหม่ โดยคาดผลประกอบการงวดไตรมาส 2/60 น่าจะมีอัตราการเติบโตเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงสุดในปีนี้ จากฐานที่ต่ำมากในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

สำหรับการเติบโตของ HARN นับจากนี้ น่าสนใจติดตามการขยายธุรกิจสู่ประเทศข้างเคียง ที่ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการทดลองตลาดทั้งตัวแทนจำหน่ายเครื่องพิมพ์ดิจิทัลในเมียนม่า และกัมพูชา ซึ่งบล.โกลเบล็ก เชื่อว่า มีโอกาสพัฒนาไปเป็นทั้งการถือหุ้นในพันธมิตรทางธุรกิจและการตั้งสาขาย่อยหากแนวโน้มสดใส

ขณะที่ในประเทศไทยยังมีโอกาสจากการพัฒนาไปเป็นผู้จำหน่ายสินค้าในกลุ่มวิศวกรรมอาคารครบวงจรด้วยการเพิ่มสินค้าในกลุ่มระบบไฟฟ้า และปัจจุบันโครงสร้างการเงินของบริษัทมี D/E ratio ต่ำเพียง 0.23 เท่า และปราศจากหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย

ล่าสุด บริษัทอยู่ในระหว่างมองหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างโกดังสินค้าเป็นของตัวเองทดแทนคลังสินค้าที่เป็นสัญญาเช่าด้วยงบลงทุนราว 200 ล้านบาท เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารคลังสินค้าและคาดว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายธุรกิจในอนาคตได้

 

ขณะที่ นักวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำซื้อ HARN โดยมองว่า HARN เป็นผู้นำการให้บริการ Solution ในงานระบบดับเพลิงระบบทำความเย็นและระบบพิมพ์ดิจิทัล และปี 60-62 คาดกำไรโตเฉลี่ยปีละ 48.3% จากผลควบรวม รวมทั้งมีแผนเพิ่มสินค้านวัตกรรมและเจาะตลาด CLMV รวมทั้งฐานะการเงินแกร่ง อีกทั้งคาดให้ Div. Yield ปีนี้ 4.3%

Back to top button