BIG แย้มผลงาน H2 สดใสรับไฮซีซั่น-ลุยขยายสาขาเพิ่ม

BIG แย้มผลงานครึ่งปีหลังโตสดใสรับธุรกิจไฮซีซั่น พร้อมเดินหน้าขยายสาขาเพิ่มปีละ 10 สาขา จากสาขาเดิมที่มีอยู่จำนวน 222 สาขา โบรกฯ เชียร์ "ซื้อ" ให้เป้าสูง


นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กคาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BIG เปิดเผยกับ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/60 จะเริ่มฟื้นตัว และต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งปีหลังปีนี้ จากการปรับแผนการจำหน่าย และการเติบโตของยอดขายในงาน Big Pro Days ครั้งที่ 11 (10-16 ก.ค.60) ที่ผ่านมา

ช่วงไตรมาส 2/60 เป็นช่วงที่มีวันหยุดจำนวนมาก และมีกำลังชื้อที่ลดลง ตามสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวค่อนข้างมาก แต่กระแสกล้องยังไม่หาย และมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยบริษัทมีการปรับแผนจำหน่ายในระดับบน กลาง ที่มีกำลังซื้อสูง เพื่อชดเชยระดับล่างที่ชะลอตัว รักษาระดับวอลุ่มให้อยู่ในทิศทางที่ดีนายธนสิทธิ์ กล่าว

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งหลังปี 2560 มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง เนื่องจากจะเป็นช่วงฤดูการขาย หรือ High Season รวมถึงผู้ผลิตกล้องจะมีการออกสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาทำการตลาด รวมถึงจะมีการจัดโปรโมชั่น ประกอบกับบริษัทจะมีการจัดแคมเปญต่อเนื่องทุกไตรมาส เพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลักดันยอดขายกล้องเพิ่มสูงขึ้นได้

ดังนั้นบริษัท จึงมั่นใจว่าภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในปี 2560 ยังสามารถรักษาการเติบโตของรายได้อยู่ที่ระดับ 10-15% ตามแผน จากปี 2559 มีรายได้ 5,663 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ยังคงมาจากธุรกิจจำหน่ายกล้องที่ 90% ส่วนธุรกิจ BIG Mobile คาดจะอยู่ที่ 5-7% และธุรกิจ Printing คาดจะอยู่ที่ 2%

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าเปิดสาขา BIG Camera อย่างต่อเนื่องภายใต้แผนงานที่กำหนดจะขยายสาขาเพิ่มปีละ 10 สาขา โดยปัจจุบันมีสาขา BIG Camera ทั่วประเทศจำนวน 222 สาขา

ส่วนธุรกิจ BIG Mobile ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ในช่วงที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคมากขึ้น และมียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยาย Shop เพิ่มอีกทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จากเดิมที่เน้นการตั้งสาขาในต่างจังหวัดเป็นหลัก

ในขณะเดียวกันปีนี้บริษัทฯ จะเข้ารุกตลาด Printing มากขึ้น เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับที่สูงมาก โดย BIG เป็นผู้นำตลาดอยู่แล้ว และขยายไลน์เข้าสู่ธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ เพื่อเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้มากขึ้น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ทำให้มั่นใจว่าจะช่วยผลักดันธุรกิจของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

อนึ่ง ปัจจุบันบริษัทมีสาขา Big Camera จำนวน 222 สาขา ส่วน BIG Mobile อยู่ที่ 36 สาขา โดยบริษัทยังเดินหน้าขยายธุรกิจ Printing  ต่อยอดธุรกิจกล้องถ่ายภาพ คาดเปิดครบ 7 สาขาตามแผน หลังปี 2559บริษัทเปิดสาขา Printing ในรูปแบบ Stand Alone คือ ร้าน Wonder Photo Shop by Big Camera จำนวน 3 สาขา

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ ซื้อ” BIG ราคาเป้าหมาย 5.50 บาท/หุ้น โดยคาดว่ากำไรหลักไตรมาส 2/60 เป็น 194 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน , ลดลง 19% จากไตรมาสก่อน) ถือว่าเพิ่มได้ไม่มากเทียบเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง

และได้รับผลกระทบจากการเลื่อนเปิดงานอีเวนต์กระตุ้นตลาดคือ งาน Big Pro Days จากที่เคยจัดประมาณเดือนก.ย.ของทุกปี ขึ้นมาเป็นเดือนก.ค.ในปีนี้ ซึ่งยังส่งผลให้ผู้ซื้อกล้องถ่ายภาพชะลอการซื้อสินค้า แล้วไปรอซื้อในงานที่อาจได้รับส่วนลดหรือเงื่อนไขอื่นๆที่ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยได้มีการปรับลดประมาณการปีนี้และปีหน้าลงในอัตรา 10%-9% ตามลำดับ สะท้อนยอดขายที่ชะลอตัวลง แต่คาดว่าแนวโน้มธุรกิจในครึ่งปีหลัง จะมีความสดใสขึ้น จากอุปสงค์ที่จะมากขึ้น และการฟื้นตัวของภาวะการจับจ่ายใช้สอย (consumption) ส่วนฐานครึ่งปีหลังของปีที่แล้วก็อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากกล้องรุ่นใหม่ที่ออกมาล่าช้า เพราะเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น และในไตรมาส 4/59 อยู่ในช่วงการไว้อาลัยในหลวง ร.9

Back to top button