ITEL ลุ้นกำไรโตสนั่น รับอินเตอร์เน็ตชายขอบ 1.8 พันลบ.

ITEL คว้างานอินเตอร์เน็ตชายขอบ 1.8 พันลบ. ลุ้นกำไรครึ่งหลังปี 60 โตสนั่น ด้าน โบรกฯ คาดเพิ่มมูลค่า 0.30 บ. เตรียมปรับประมาณการราคาเป้าหมาย-ประมาณการกำไรเพิ่ม


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของบริษัทอินเตอร์ลิ้ง เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL หลังได้รับงานอินเตอร์เน็ตชายขอบ 1.87 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามสัญญาในเดือนก.ย.60 กำหนดแล้วเสร็จภายใน 6 ปี 60 วัน และจะสามารถรับรู้รายได้บางส่วนในปีนี้ทันที

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การได้รับงานอินเตอร์เน็ตชายขอบถืตอเป็นปัจจัยบวกของ ITEL โดยจะเพิ่มมูลค่าได้อีก 0.30 บาทต่อหุ้น นอกจากนี้ยังคาดว่ากำไรในไตรมาส 2/60 จะเติบโตแข็งแกร่ง จากการให้เช่าโครงข่ายเพิ่มขึ้นและงานในมือเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่ากำไรในช่วงครึ่งปีหลังปี 60 จะขยายตัวอย่างรวดเร็วถึงกว่า 2 เท่าตัว

ขณะที่ราคาหุ้น ITEL ปิดตลาดวานนี้ (3 ส.ค.) อยู่ที่ 5.65 บาท ลบ 0.05 บาท หรือ 0.88% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 50.03 ล้านบาท โดยราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายสูงสุดที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 7.15 บาท อยู่ 26.54%

 

นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ ITEL เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้ชนะการประกวดราคาโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ กลุ่มที่ 4 (ภาคกลาง – ภาคใต้) ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คิดเป็นมูลค่างานรวมทั้งสิ้น 1.87 พันล้านบาท และคาดว่าจะมีการลงนามสัญญาในเดือนกก.ย.60 กำหนดแล้วเสร็จภายใน 6 ปี 60 วัน นับจากวันลงนามในสัญญา

ขณะที่การได้รับงานครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนรายได้และกำไรของบริษัทให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยจะทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและมั่นคง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้บางส่วนเข้ามาตั้งแต่ปีนี้ทันที

โดยสัญญาที่ 4 พื้นที่โครงการภาคกลางและภาคใต้ ที่บริษัทชนะการประมูลมี 24 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชัยนาท ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พังงา พัทลุง เพชรบุรี ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี  สงขลา สตูล สระแก้ว สระบุรี สุพรรณบุรี และสุราษฎร์ธานี

รวมทั้งพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ได้แก่ อ.จะนะ อ.เทพา อ.นาทวี และอ.สะบ้าย้อย

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ITEL ชนะประมูลสัญญา 4 ของโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 3,920 หมู่บ้าน โดยถือเป็นข่าวดีต่อ ITEL เนื่องจากงานที่ได้รับมีมูลค่าสูงและเป็น upside ต่อประมาณการกำไรปี 60-61 ของบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

ทั้งนี้มูลค่ากลางของโครงการดังกล่าวอยู่ราว 1,888 ล้านบาท โดยคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ในเดือนส.ค. และเริ่มทยอยเปิดให้บริการได้ในเดือนธ.ค.60 จะให้บริการครบทุกหมู่บ้านในก.ค. 61 นอกจากนี้ยังได้จะปรับเพิ่มกำไรปี 60-61 และราคาเป้าหมายใหม่หลังทราบรายละเอียดที่ชัดเจนของโครงการนี้เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม มองว่าแม้ราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้น ซึงสะท้อนข่าวดีดังกล่าวไปบ้างแล้ว แต่บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ยังคงแนะนำ “ทยอยสะสม” ITEL เนื่องจากยังมี upside สูงจากราคาเป้าหมายปี 61 ที่ 7.15 บาทต่อหุ้น ที่ยังไม่รวมงานดังกล่าว

 

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” ITEL ให้ราคาเป้าหมาย 7 บาทต่อหุ้น โดยนอกจากอุตสาหกรรมจะเอื้อต่อการเติบโตแล้ว ยังคาดว่ากำไรของ ITEL จะเร่งตัวกว่า 239% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนในครึ่งปีหลังปี 60

ทั้งนี้เป็นผลจากการให้เช่าโครงข่ายที่เพิ่มขึ้นและการเปิดใช้ Data Center แห่งที่ 2 ที่ทำร่วมกับบริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT และบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA

โดยรายได้ต่อเนื่องทั้ง 2 จะมาพร้อมอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัวจากการลงทุนที่จบไปหมดแล้ว และมองว่า ITEL อยู่ในฐานะ Growth Stock ที่ได้แรงหนุนจาก Mega trend การใช้บอร์ดแบนด์ที่เร่งตัวขึ้น เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจไปจนถึงเศรษฐกิจมหภาค

ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 2/60 คาดว่าจะโต 30% จากปีก่อนอยู่ที่ 24 ล้านบาท ส่วนเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ดูทรงตัว เนื่องจากไตรมาส 2/60 มีการเร่งส่งมอบงานติดตั้งโครงข่ายให้กับ Mobile Operator รายหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงแรกของการเข้าใช้โครงข่าย

ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลังปี 60 คาดว่ากำไรจะขยายตัวเร็วกว่า 2 เท่าตัวเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากรายได้การให้เช่าใช้โครงข่ายที่เพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง หากอิงตามรายงานสภาพตลาดโทรคมนาคมจะเห็นได้ว่า อัตราการเติบโตของวงจรเช่าระบบ MPLS เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 9% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนในไตรมาส 4/60 จากค่าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเพียง 5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

รวมทั้งอัตรากำไรขั้นต้นจะขยายตัวตามประสิทธิภาพการใช้โครงข่ายที่เพิ่มขึ้น และเริ่มรับรู้รายได้จาก Data Center แห่งที่ 2 ขณะเดียวกันยังมีโอกาสได้งานติดตั้งโครงข่ายเพิ่มขึ้นตามงานประมูลที่เปิดกว้างและฐานลูกค้าที่ขยายตัว และยังมี Backlog เข้ามาต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าราคาปัจจุบันแม้จะซื้อขายบน PE ปี 60 สูงถึง 38 เท่า แต่จะลดลงเหลือเพียง 28 เท่าในปีหน้า

นอกจากนี้ ITEL ยังชนะงานประมูลติดตั้งเน็ตชายขอบโซนภาคใต้ 1.8 พันล้านบาท คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 4/60 ถือเป็น Upside นอกเหนือประมาณการ ถ้าอิงอัตรากำไรสุทธิราว 10% จะเพิ่มมูลค่าอีก 0.30 บาทต่อหุ้น และถือว่า ITEL เป็นหุ้นเด่นของเดือนส.ค.นี้

Back to top button