เปิดสถิติ Window Dressing ไตรมาส 3 ย้อนหลัง 6 ปี มาไม่มาดูให้ชัด!

เปิดสถิติปรากฏการณ์ "Window Dressing" ไตรมาส 3 ย้อนหลัง 6 ปี จะเกิดขึ้นจริงหรือแค่การแต่งนิทานหลอกเด็ก?


ภาวะตลาดหุ้นไทยในเดือนกันยายน 2560 นับว่าเป็นการปรับตัวขึ้นเหนือความคาดหมาย โดยดัชนีนับตั้งแต่สิ้นเดือนสิงหาคม 2560 ปรับตัวขึ้นแล้วถึง 51 จุด อย่างไรก็ตามยังคงมีนักลงทุนที่คาดหวังว่าจะเกิดปรากฏการณ์ Window Dressing ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นประจำทุกๆครั้งที่จะปิดงวดไตรมาส

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจข้อมูลดัชนีย้อนหลังของวันปิดสิ้นงวดในช่วงไตรมาส 3 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 60 ทั้งหมด 6 ปี นับตั้งแต่ปี 2555-2560 ในระยะเวลาก่อนปิดงวดไตรมาส 1 วัน ,7 วัน และ 15 วันซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คาดว่าจะมีการทำ Window Dressing เพื่อให้นักลงทุนได้เห็นภาพชัดเจนได้ขึ้นว่าปรากฏการณ์นี้จะมีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหนในขณะที่ดัชนีปรับตัวขึ้นสูงแล้ว

โดย บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ (28 กันยายน) มองหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับเพิ่มบวกแรงเก็งกำไรการทำ Window Dressing ปิดไตรมาส 3/2560 หนุนดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,660-1,690 จุด แนะสะสมกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และธนาคารที่คาดเป็นเป้าหมายทำ Window Dressing ด้านแนวโน้มราคาทองคำอยู่ในทิศทางขาลงหากไม่สามารถยืนเหนือ 1,320 ดอลลาร์ได้ กังวลปัญหาเกาหลี-สหรัฐ แนะกลยุทธ์เก็งกำไรระยะสั้น

บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์ (28 กันยายน) ตลาดหุ้นไทยมีแรงซื้อเล่นรอบเมื่อปรับทดสอบยืนแนวรับ 1,660-1,663 และมีแรงขายเมื่อเข้าใกล้แนวต้านจุดสูงเดิมที่ผ่านมา 1,678 เป็นการรอปัจจัยใหม่ โดยเฉพาะเรื่องการคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 3/2560 ระยะสั้นมีโอกาสที่จะเกิด Window Dressing

โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่ กลุ่มพลังงาน กลุ่มวัสดุก่อสร้าง กลุ่มธนาคารที่เริ่มมีแรงซื้อคืนอย่างมีนัยสำคัญ การทดสอบผ่าน 1,678 ปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น 6.5 หมื่นล้านขึ้นไปจะเป็นสัญญาณบวกต่อการต่อยอดขาขึ้น

ตารางแสดงการเปลี่ยนแปลงของดัชนี ช่วงที่คาดการณ์ว่าจะเกิด Window Dressing

(คลิกที่รูปภาพเพื่อขยายขนาด)

ทั้งนี้ การทำ Window Dressing ก่อนปิดไตรมาส 3 นั้น มีแนวโน้มว่าจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาภายในระยะเวลา 1 เดือน ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นแรงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถิติย้อนหลัง 6 ปี บ่งบอกว่าแนวโน้มที่จะเกิดเหตุการณ์ในไตรมาส 3 มีน้อยมาก

อนึ่ง Windows dressing คือการดันราคาหุ้นปิดให้สูงขึ้น เพื่อทำให้ราคาหุ้นในพอร์ตมีมูลค่าสูงขึ้น และเมื่อมีการปิดไตรมาสจะนำตัวเลขมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนั้นมาบุ๊คบัญชี ส่งผลต่อเงินลงทุนมีมูลค่าสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม Windows dressing นั้น จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่ส่วนใหญ่แล้วหากดัชนีมีการปรับตัวขึ้นสูงมากแล้วมักจะไม่เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้น

Back to top button