EGCO กำไร Q1 โตแจ่ม บุ๊คกำไรพิเศษ 5.2 พันลบ. ลุ้นราคาวิ่งแตะ 278 บ.

EGCO กำไร Q1/61 โตแจ่ม บุ๊คกำไรพิเศษขายหุ้น EASTW ทั้งหมดที่ถืออยู่ 18.72% ที่ราคาหุ้นละ 16.78 บาท มูลค่ากว่า 5.2 พันลบ. โบรกฯ แนะซื้อ ให้เป้าสูง 278 บ.


สืบเนื่องจาก บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัทจะดำเนินการขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดใน บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW จำนวน 311.44 ล้านหุ้น หรือ 18.72% ที่ราคาหุ้นละ 16.78 บาท ซึ่งสูงกว่ากระดานซื้อขาย คิดเป็นมูลค่ารวม 5.23 พันล้านบาท ให้กับบริษัท มะนิลา วอเตอร์ จำกัด

โดยบริษัทจะดำเนินการขายหุ้นดังกล่าวบนกระดานใหญ่ (BIG LOT) นอกเวลาทำการประจำวัน และคาดว่าจะทำธุรกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จภายในวันนี้ (14 มี.ค.61)

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “Outperform” EGCO ราคาเป้าหมาย 278 บาทต่อหุ้น โดยมีมุมมองที่เป็นบวกกับการที่บริษัทขายหุ้น Masinloc power plant project (MPPCL) และ Eastern Water Resource Development and Management (EASTW.BK/EASTW TB) ออกไป ซึ่งทำให้มูลค่าหุ้น EGCO เพิ่มขึ้นถึง 18 บาท/หุ้น จะมีกำไรจากการขายหุ้น 1.24 หมื่นล้านบาท และจะทำให้บริษัทมีเงินสดในมือก้อนโตสำหรับการลงทุนในอนาคต

ทั้งนี้เชื่อว่าเงินสดในมือก้อนโตนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพของ EGCO ในการเข้าลงทุนในโครงการใหม่ๆ และจะช่วยให้มี Upside จากประมาณการของ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ทั้งนี้ ประเมินราคาเป้าหมาย DCF ปี 2561 ที่ 278 บาท โดยได้รวมมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากธุรกรรมขายหุ้นสองรายการข้างต้นไว้แล้ว และคงคำแนะนำซื้อ

นอกจากนี้บริษัทไม่ได้มองหาโอกาสการลงทุนแค่ใน Platform ที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างประเทศไทย ฟิลิปปินส์ ลาว อินโดนีเซีย และออสเตรเลียเท่านั้น แต่ยังมองหาในที่อื่นๆ ในภูมิภาคด้วยอย่างเช่น เวียดนาม เมียนมาร์ กัมพูชา ไต้หวัน และอินเดียด้วย

โดยบริษัทมองเห็นโอกาสมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นโครงการพลังงานหมุนเวียน จากการที่บริษัทมีเงินสดในมือก้อนใหญ่ และมีศักยภาพในการกู้เพิ่มได้อีก เราจึงเชื่อว่ามีโอกาสสูงที่บริษัทจะสามารถเข้าลงทุนในโครงการใหม่ๆ ได้

อย่างไรก็ตามคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักจะถูกกระทบในปี 2561-62 เนื่องจากขาดส่วนแบ่งกำไรจาก MPPCL และ EASTW ไป ดังนั้น จึงปรับลดประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักในปี 2561-62 ลง 8.3-12.6% ทั้งนี้คาดว่าบริษัทยังจะได้อานิสงส์จากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลงด้วยเพราะคาดว่าบริษัทจะนำเงินสดบางส่วนไปชำระคืนสินเชื่อธนาคาร

 

ขณะที่ราคาหุ้น EGCO ปิดตลาดวานนี้ 238 บาท ลบ 2 บาท หรือ 0.83% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 400.04 ล้านบาท ทั้งนี้ยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่ 278 อยู่ 17%

Back to top button