โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” SCC ชูเป้า 417 บ. ชี้กำไร  Q2 แจ่มรับมาร์จิ้นปิโตรฯ-บรรจุภัณฑ์แกร่ง

โบรกฯเชียร์ "ซื้อ" SCC ชูเป้า 417 บ. ชี้กำไร  Q2 แจ่มรับมาร์จิ้นปิโตรฯ-บรรจุภัณฑ์แกร่ง


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและบทวิเคราะห์ หลังมีนักวิเคราะห์หลายแห่งกำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC หลังมองกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 เติบโตจากไตรมาสก่อนและช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงทำให้ต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวลงด้วย ผลักดันให้ส่วนต่าง(สเปรด) ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีสูงขึ้น ขณะที่ผลประกอบการธุรกิจบรรจุภัณฑ์ยังแข็งแกร่ง

ตลอดจนยังมีปัจจัยเร่งสำคัญคือการนำ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ซึ่งจะทำให้ช่วยปลดล็อกมูลค่าธุรกิจบรรจุภัณฑ์ให้ชัดเจนขึ้น

ขณะเดียวกันธุรกิจปูนซีเมนต์ คาดว่าจะเติบโตตามการก่อสร้างโครงการภาครัฐ หลังมีการเบิกจ่ายงบประมาณปี 63 และในช่วงไตรมาส 2/63 ยังนี้ไม่มีวันหยุดเทศกาลสงกรานต์เหมือนกับปีที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการปูนซีเมนต์ยังคงมีต่อเนื่อง

ด้านบทวิเคราะห์บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ของ SCC ที่จะประกาศออกมาในวันที่ 29 ก.ค.นี้ คาดจะมีกำไรที่ฟื้นตัวดีขึ้นเป็น 9.25 พันล้านบาท เติบโต 33% จากไตรมาสก่อน และ 31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จากแรงหนุนการฟื้นตัวของธุรกิจปิโตรเคมี ที่มีสเปรดผลิตภัณฑ์ HDPE-แนฟทา อยู่ที่ 491 เหรียญสหรัฐ/ตัน ดีขึ้นจากไตรมาสที่ 1/63 ราว 91 เหรียญสหรัฐ/ตัน และสเปรด PP-แนฟทา ที่ 606 เหรียญสหรัฐ/ตัน เพิ่มขึ้น 55 เหรียญสหรัฐ/ตันจากไตรมาสก่อน และปริมาณขายที่คาดจะสูงขึ้นเป็น 475,000 ตัน เติบโต 13% จากไตรมาสก่อน แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการที่ยังดีและจีนกลับมาสั่งซื้อมากขึ้น

สำหรับธุรกิจปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง มองว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทบภาคการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยและพาณิชย์  แต่การก่อสร้างของภาครัฐบาลยังเติบโต จากการเบิกจ่ายงบประมาณปี 63 และเดือนเม.ย. ปีนี้ไม่ได้หยุดยาวเช่นปีก่อน ทำให้ภาพรวมความต้องการปูนซีเมนต์ไตรมาส 2/63 จะทรงตัวได้ ขณะที่ความสามารถทำกำไรยังทำได้ดี จาก SCC ขายสินค้าพร้อมบริการ และโซลูซั่นที่มีเครือข่ายเอเย่นต์ที่แข็งแกร่ง ขณะที่โมเดิร์นเทรดอื่นปิดสาขาชั่วคราวช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้คาดว่ากำไรปกติของธุรกิจปูนซีเมนต์จะเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนมาที่ระดับ 2.29 พันล้านบาท

ส่วนธุรกิจบรรจุภัณฑ์คาดจะเติบโตได้บ้าง จากความต้องการผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการบริโภคที่เติบโตได้ดีในช่วงที่โควิด-19 ระบาด  แม้ว่าผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์สินค้าคงทนจะหดตัว โดยความสามารถทำกำไรยังอยู่ในเกณฑ์ดี จากแหล่งวัตถุดิบเศษกระดาษในประเทศต้นทุนต่ำ มีเครือข่ายรับซื้อเศษกระดาษทั่วอาเซียน ให้บริการโซลูชั่นด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจร คาดกำไรปกติของธุรกิจจะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนสู่ระดับ 1.79 พันล้านบาท

ทั้งนี้ แนวโน้มผลประกอบการโดยรวมของ SCC ในช่วงครึ่งหลังปีนี้คาดจะชะลอตัวลงจากไตรมาส 2/63 จากสเปรดปิโตรเคมีเริ่มชะลอตัวลดลง และในไตรมาส 4/63 จะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงงานปิโตรเคมี MOC 45 วัน อย่างไรก็ดีเปลี่ยนไปใช้ราคาเป้าหมายปี 64 บนฐาน Forward P/E ที่ 13.9 เท่า ได้เท่ากับ 400 บาท เพิ่มจากเดิม 380 บาท  แนะนำซื้อช่วงอ่อนตัว หลังราคาหุ้นปรับขึ้นราว 43% จากจุดต่ำสุดเดือนมี.ค.

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดผลการดำเนินงานของ SCC ในไตรมาส 2/63 มีกำไรสุทธิ 9 พันล้านบาท เติบโต 28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและ 29% จากไตรมาส 1/63 โดยมีปัจจัยหนุนคือมาร์จิ้นปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น ประกอบกับมีเงินปันผลรับจากบริษัทร่วม และผลประกอบการธุรกิจบรรจุภัณฑ์แข็งแกร่ง โดยเฉพาะประเทศในอาเซียนที่ไม่รวมไทย อีกทั้งยังมีกำไรจากสต็อกปิโตรเคมี โดยประเมินไว้ที่ 434 ล้านบาท จากไตรมาส 1/63 ที่ขาดทุนสต็อก 1.11 พันล้านบาท

อย่างไรก็ดี แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายทางพื้นฐาน 417 บาท โดยใช้วิธี Sum-of-parts สำหรับปัจจัยที่จะเป็น Catalyst คือการนำบริษัทย่อย SCGP จดทะเบียนใน SET และการฟื้นตัวของอุปสงค์ซีเมนต์เมื่อผ่อนคลายล็อกดาวน์ ทั้งในประเทศและ CLMV รวมถึงการขยายตัวที่ดีของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคอาเซียน มองว่าปัจจุบันมี Valuation ไม่แพง โดยประเมิน P/E ปีนี้ 13 เท่า ต่ำกว่าเฉลี่ยในภูมิภาคที่ 15 เท่า

Back to top button