“คลัง” ยันงบฯเยียวยา “โควิด” 3.8 แสนลบ. เพียงพอ ไม่ต้องกู้เพิ่ม!

"คลัง" ยันงบประมาณเยียวยา "โควิด-19" จำนวน 3.8 แสนลบ. เพียงพอจากก้อนเดิม ไม่ต้องกู้เพิ่ม!


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีแผนที่จะออก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม โดยยืนยันว่า คลังยังมีงบประมาณในการดูแลสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 อีก 3.8 แสนล้านบาท โดยมาจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ในสถานการณ์โควิด ในส่วนของเงินกู้เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เหลือ 2.4 แสนล้านบาท งบกลางของปีงบประมาณ 2564 ภายใต้งบกลางเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็น 99,000 ล้าน และค่าใช้จ่ายในการบรรเทาโควิด-19 อีก 40,000 ล้านบาท

สำหรับการออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่เดือน เม.ย.นั้น กระทรวงการคลังต้องขอติดตามสถานการณ์อีกระยะ เพราะถ้าสถานการณ์ยืดเยื้อ ประชาชนก็จะได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น แต่ถ้าจำกัดการแพร่ระบาดได้ดี ผลกระทบก็จะลดลง ซึ่งตอนนี้นโยบาย Work from Home ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน

“นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้ไปดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ มาตรการก็มีหลายรูปแบบ ทั้งในส่วนของมาตรการเยียวยา และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ผ่านมามาตรการคนละครึ่ง โดยให้ประชาชนมีส่วนช่วยเหลือ ก็ได้ผลดี แต่จากสถานการณ์ตอนนี้ ที่ยังอยู่ในช่วงของการระบาด ต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่าจะออกมาตรการได้ในช่วงใด ตอนนี้ มาตรการเราชนะ ม33 เรารักกัน ก็ยังมีเวลาเหลืออยู่ ยังเพียงพออยู่”  นายอาคม กล่าว

 

 

Back to top button