ALT รุกธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป “ขาย-ติดตั้ง” ภาครัฐ-รง.กลาง ช่วยลดต้นทุนค่าไฟ

ALT รุกธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป เน้นบริการจัดจำหน่าย-ติดตั้งให้กับภาครัฐและผู้ประกอบการโรงงานขนาดกลาง เพื่อช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ โดยผู้ประกอบการจ่ายค่าไฟฟ้า (ที่ผลิตจากแผงโซลาร์) รายเดือนตามระยะสัญญา 15 ปี ซึ่งค่าไฟฟ้าจะลดลงกว่า 15%


นางสาวปรียาพรรณ ภูวกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ว่า จะหันมารุกธุรกิจการให้บริการจัดจำหน่ายและติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาหรือ Solar Rooftop ให้กับภาครัฐและผู้ประกอบการโรงงานขนาดกลาง เพื่อช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปหรือการใช้พลังงานที่มาจากแสงอาทิตย์ ทำให้ลดการพึ่งพาพลังงานจากแหล่งภายนอก มีการผลิตและใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดที่ได้จากธรรมชาติมากขึ้น มีระบบโครงข่ายอัจฉริยะเพื่อการบริหารจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้มิเตอร์อัจฉริยะ ระบบไมโครกริด ทั้งนี้แนวคิด Smart Energy ถือเป็นส่วนสำคัญของ เมืองอัจฉริยะหรือ Smart City ที่ใช้ประโยชน์จากการนำนวัตกรรมที่ทันสมัยและ เทคโนโลยีที่ชาญฉลาด มาทำงานร่วมกับระบบสื่อสาร

โดยโทรคมนาคมประสิทธิภาพสูงที่ ALT มีความเชี่ยวชาญจึงทำให้การออกแบบและบริหารจัดการระบบ Smart City มีความคุ้มค่า เกิดประโยชน์ และประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน

สำหรับ การให้บริการดังกล่าว เป็นการร่วมมือของ 3 บริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัท อินโนว่า เทเลคอมมิวนิเคชั่น จำกัด (INN) ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายแผง “QCELLS”  แผงโซล่าเซลล์ชั้นนำของโลก บริษัท กรุ๊ป เทค โซลูชั่นส์ จำกัด (GTS) ผู้ให้บริการติดตั้ง และดูแลรักษาระบบโซล่าเซลล์และ ALT ผู้ลงทุนในรูปแบบ Private PPA (Private Power Purchase Agreement)

นอกจากนี้ Private PPA (Private Power Purchase Agreement) คือ ข้อตกลงการซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตได้จาก Solar Rooftop ที่ติดตั้งบนหลังคาโรงงานหรืออาคารของผู้ประกอบการธุรกิจโดยผู้ประกอบการฯไม่ต้องลงทุนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี รูปแบบ Private PPA (Private Power Purchase Agreement) นี้ ALT จะเป็นผู้ลงทุนในอุปกรณ์  การติดตั้ง รวมถึงดูแลรักษาระบบให้ทั้งหมด ซึ่งผู้ประกอบการจ่ายค่าไฟฟ้า (ที่ผลิตจากแผงโซลาร์) รายเดือนตามระยะสัญญา 15 ปี โดยอัตราค่าไฟฟ้าจะลดลงกว่า 15% และมั่นใจได้ว่าอำนาจในการผลิตไฟฟ้าที่ใช้งานเป็นของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นพลังงานสะอาดและดีต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นการใช้พลังงานอัจฉริยะโดยผู้ประกอบการฯ ไม่ต้องลงทุนแต่อย่างใด

Back to top button