โบรกฯอัพคำแนะนำ “ซื้อ” EGCO เป้า 230 บ. มองครึ่งปีหลังเด่นรับ “ไฮซีซั่น”

โบรกฯอัพคำแนะนำ “ซื้อ” EGCO เป้า 230 บ. มองครึ่งปีหลังเด่นรับ “ไฮซีซั่น” รวมถึงประเด็นต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อหุ้น EGCO หลังเจอแรงกดดันจากแรงขายของต่างชาติมาตั้งแต่ปีที่แล้ว


บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำหุ้น บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO โดยบริษัทยืนยันเป้าหมายเชิงรุกใน 5 ปีข้างหน้าด้วยงบลงทุนสูงถึง 1.5 แสนล้านบาท ในการหาโครงการใหม่ๆ ทั้งโรงไฟฟ้าและธุรกิจอื่นๆ (Fuel & Other Infrastructure และ Smart Energy Solution) และยืนยันเป้าหมาย 1,000 MWe ในปีนี้

โดยแม้ YTD จะทำ M&A เพียงโครงการเดียวคือ Linden Cogen ที่สหรัฐฯ 272 MWe แต่ผู้บริหารมั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายนี้ได้ในปีนี้

ทั้งนี้ ในระยะยาว EGCO จะมุ่งเน้นเพิ่มพอร์ต Renewable ให้สูงขึ้นเป็น 30% จากปัจจุบันที่ 23% สำหรับธุรกิจอื่นๆ EGCO ได้เริ่มพัฒนาธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งนิคมอุตสาหกรรมที่ระยอง (ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน EEC แล้ว) การจัดตั้ง EGAT Innovation Holding (ร่วมกับ EGAT 40% และ RATCH 30%) เพื่อลงทุนธุรกิจ Innovation ทั้ง EV, Smart Grid, Trading Platform (อยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัท) และการขออนุญาต LNG Shipper License เพื่อนำเข้า LNG ขนาด 2 แสนตัน/ปี (อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กกพ.)

ขณะเดียวกัน เริ่มรับรู้กำไรโครงการ Linden Cogen ที่สหรัฐฯ เมื่อ 4 มิ.ย. EGCO ได้ซื้อขายหุ้น 28% ใน Linden Cogen ที่สหรัฐฯ เสร็จสมบูรณ์แล้วทำให้จะเริ่มรับรู้กำไรจากโครงการนี้ในไตรมาส 2/64 โดยโครงการนี้มีข้อได้เปรียบที่ใกล้แหล่ง ก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ ทำให้ต้นทุนก๊าซสามารถแข่งขันได้ EGCO มองว่าโครงการนี้จะเป็นก้าวแรกเพื่อขยาย โอกาสใหม่ๆ

โดยเฉพาะโรงไฟฟ้า Gas และ Renewable ซึ่งตลาดสหรัฐฯ เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ความต้องการไฟฟ้า สูงและการมี Partner ที่แข็งแกร่งน่าจะช่วยให้การหาโครงการใหม่ๆได้ต่อเนื่อง

ด้านกำไรปีนี้น่าจะฟื้นตัวดี โดยกำไรปกติไตรมาส 1/64 อยู่ที่ 2.3 พันล้านบาท (+318% จากไตรมาสก่อน, +5% จากปีก่อน) แต่ก็เกิดจากรายการภาษีเป็นหลัก โดยหากไม่รวมภาษี กำไรปกติจะลดลงจากปีก่อน จากการปิดซ่อมบำรุงของโรงไฟฟ้าขนอมและส่วนแบ่งกำไรจาก Paju ลดลงจากผลกระทบ COVID-19

โดยมองว่ากำไรในช่วงที่เหลือของปีน่าจะดีขึ้นด้วยแรงหนุนจากการเข้าสู่ฤดูกาลของโรงไฟฟ้า Hydro อย่างน้ำเทินและไซยะบุรี ซึ่งปริมาณน้ำดีกว่าปีที่แล้วอย่างมาก

รวมถึงเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการใหม่คือ Yunlin ขนาด 640 MW (160 MWe) ซึ่งจะทยอย COD ตั้งแต่ไตรมาส 2/64 และ Linden Cogen ทำให้กำไรทั้งปีน่าจะฟื้นตัวดีจากปีก่อน

ดังนั้น ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” โดยในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้น EGCO ได้รับแรงกดดันจากแรงขายของต่างชาติมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ล่าสุดแรงขายของต่างชาติเริ่มเบาบางลงและเริ่มกลับมาซื้อสุทธิผ่าน NVDR แล้ว ขณะเดียวกัน % การถือครองหุ้นของต่างชาติก็เริ่มปรับเพิ่มขึ้น ทำให้มองบวกต่อ EGCO มากขึ้น โดย Valuation ปัจจุบันอยู่ในจุดน่าสนใจ ด้วย P/B เพียง 0.9 เท่า ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” ราคาเป้าหมาย 230 บาท

Back to top button