THREL โชว์ฟอร์มแกร่ง! ครึ่งปีแรกกำไรโต 70% แตะ 110 ลบ. เคาะปันผล 0.08 บ.

THREL โชว์ฟอร์มแกร่ง! ครึ่งปีแรก 2565 กำไรโต 70% แตะ 110 ลบ. เบี้ยประกันภัยต่อรับทะลัก 1.4 พันลบ. พร้อมเคาะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.08 บาท ส่งซิกครึ่งปีหลังเดินหน้าผนึกพันธมิตรลุยต่างประเทศเต็มรูปแบบ พร้อมเร่งส่งโปรดักส์ใหม่ร่วมกับ “Pacific Life Re” ขยายฐานในประเทศ ต่อยอด New S-Curve หนุนการเติบโตสร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ถือหุ้นต่อเนื่อง


นายสุทธิ รจิตรังสรรค์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยรีประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ THREL เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.08 บาทต่อหุ้น คิดเป็นวงเงินจำนวน 48 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าขั้นต่ำของนโยบายจ่ายเงินปันผลที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ หลังผลงานครึ่งแรกปี 2565 (มกราคม-มิถุนายน) ฟอร์มแกร่ง กำไรสุทธิพุ่งทะยานเกือบ 70% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน แตะ 110 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยต่อรับ 1,483 ล้านบาท เติบโตราว 2% สวนกระแสภาพรวมอุตสาหกรรมประกันชีวิตที่ยังคงชะลอตัว ตามปริมาณงานประกันชีวิตแบบร่วมพัฒนา (Non-Conventional) และงานประกันชีวิตแบบดั้งเดิม (Conventional) ที่มีแนวโน้มขยายตัวดี

โดยค่าใช้จ่ายในการรับประกันภัยรวมช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1,297 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน จากค่าสินไหมทดแทน (เคลม) ที่เพิ่มขึ้นราว 9% อยู่ที่ 928 ล้านบาท ตามการเติบโตของเบี้ยประกันภัยต่อรับ ขณะที่ค่าบำเหน็จสุทธิเพิ่มขึ้น 9% อยู่ที่ 303 ล้านบาท โดยยังมุ่งเน้นประสิทธิภาพการบริหารจัดการค่าใช้จ่าย และคุมเข้มความเสี่ยงในการรับงาน เพื่อควบคุมอัตราค่าสินไหมทดแทนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ส่งผลให้ Combined Ratio (COR) ลดลงต่อเนื่องเหลือ 93%

นายสุทธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังจำเป็นต้องจับตาและประเมินสถานการณ์ภาพรวมอุตสาหกรรมประกันชีวิตภายในประเทศอย่างใกล้ชิด จากปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามากระทบรอบด้าน เบื้องต้นบริษัทฯยังคงให้ความสำคัญกับการคุมเข้มความเสี่ยงในการรับงานอย่างต่อเนื่อง โดยแผนครึ่งหลังของปี 2565 บริษัทฯเตรียมเดินหน้าลุยตลาดต่างประเทศเต็มรูปแบบ ล่าสุดได้เจรจาพันธมิตรขยายงานในประเทศอินโดนีเซีย เพิ่มเติมจากก่อนหน้าที่ได้สัญญาใหม่จากประเทศกัมพูชา เบื้องต้นคาดได้งานและทยอยรับรู้รายได้จากไต้หวันภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่แผนธุรกิจในประเทศ เล็งผลักดันโปรดักส์ใหม่ ที่ได้ร่วมพัฒนากับ “Pacific Life Re” ออกสู่ตลาด เพื่อยอดต่อ New S-Curve หนุนการเติบโตแข็งแกร่ง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง

Back to top button