บอร์ด CK ไฟเขียวอัดงบ 4.3 พันล้าน เพิ่มทุน “หลวงพระบางพาวเวอร์”

บอร์ด CK ไฟเขียว อัดงบ 4.3 พันล้าน ซื้อเพิ่มทุน "หลวงพระบางพาวเวอร์" สัดส่วน 10% พร้อมช่วยเหลือทางการเงิน หนุนก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบาง ให้แล้วเสร็จตามแผน


บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 6/2565 ในวันนี้มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทที่ 10% ของทุนจดทะเบียนของบริษัท หลวงพระบางพาวเวอร์ จำกัด (LPCL) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมในวงเงินรวมสูงสุดไม่เกิน 4,304.35 ล้านบาท ตามพันธะผูกพันของบริษัทภายใต้สัญญาการลงทุนของผู้ถือหุ้น (Equity Contribution Agreement) ระหว่าง LPCL กับธนาคารผู้ให้กู้

ทั้งนี้ CK จะทยอยชำระเงินทุนดังกล่าวตามกำหนดการเรียกชำระเงินทุนของ LPCL จนกว่าการก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ หลวงพระบาง (LPHPP) จะแล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ภายในเดือนธันวาคม 2572 และเป็นไปตามพันธะผูกพันของบริษัทภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับสัญญาสินเชื่อระหว่าง LPCL และธนาคารผู้ให้กู้

พร้อมกันนั้น บริษัทจะเข้าทำรายการให้ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบเงินกู้ยืมผู้ถือหุ้น (Shareholders Loan) แก่ LPCL ในกรณีการจัดหาเงินของ LPCL ไม่เพียงพอต่อการก่อสร้างโครงการ LPHPP ให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดโดยอาจจะเกิดจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นจากที่ประมาณการไว้ (Cost Overrun) (หากมี) ในวงเงินรวมสูงสุดไม่เกิน 1,833.70 ล้านบาท ตามพันธะผูกพันของบริษัท

โดยจะเข้าทำรายการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัท พีที จำกัดผู้เดียว (PTS) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายหนึ่งของ LPCL และถือเป็นบุคคลอื่น ด้วยการชำระเงินทุนแทนในกรณีที่ PTS ไม่สามารถชำระเงินทุนตามส่วนของตนที่มีพันธะผูกพันจนได้งานก่อสร้างโครงการ LPHPP แล้วเสร็จ โดยบริษัทจะรับผิดชอบในวงเงินรวมสูงสุดไม่เกิน 2,868.01 ล้านบาท ตามพันธะผูกพันของบริษัท

Back to top button