10 หุ้นโรงไฟฟ้าเงิบ! กกพ.เลื่อนจับฉลากโซลาร์ฟาร์ม

10 หุ้นโรงไฟฟ้าหงายท้อง กกพ.เลื่อนจับฉลากโซลาร์ฟาร์ม หลังมีปัญหายัดไส้ผังเมือง โดนกว่า 300 บริษัทร้องเรียน


10 หุ้นโรงไฟฟ้าหงายท้อง กกพ.เลื่อนจับฉลากโซลาร์ฟาร์ม หลังมีปัญหายัดไส้ผังเมือง โดนกว่า 300 บริษัทร้องเรียน

 

เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยวานนี้ (14 ธ.ค.) ว่า กกพ.ได้เลื่อนการจับสลากโครงการรับซื้อไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ) ระยะแรก ในวันพรุ่งนี้ออกไปเป็นวันที่ 22 ธ.ค.58 หลังมีผู้ร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ต้องตรวจสอบรายละเอียดบางเรื่องเพิ่มเติม

ขณะที่นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการ กกพ.ในฐานะโฆษก กกพ. ยืนยันในช่วงบ่ายวันนี้ว่า กกพ.ยึดข้อมูลการให้สิทธิยื่นเอกสารสุดท้ายสำหรับผู้ที่เสนอขายไฟฟ้าในโครงการเมื่อวันที่ 20 พ.ย.58 ซึ่งขณะนั้นกฎหมายผังเมืองยังไม่ได้ลงในราชกิจจานุเบกษา แม้ว่าตัวแทนกลุ่มผู้คัดค้านที่มาร้องเรียนจะระบุว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้แจ้งว่าประกาศยกเลิกกฏหมายผังเมืองทั่วประเทศ ขณะที่หลายฝ่ายได้ส่งหนังสือให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจใช้ม.44 เพื่อผ่อนผันกรณีดังกล่าว

ส่วนหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวได้แก่ SUPER, FER, LOXLEY, GUNKUL, IFEC, SPCG, DEMCO, BCP, TSE และ PSTC

 

อนึ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กกพ.ได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติโครงการดังกล่าวมีทั้งสิ้น 219 ราย จำนวนรวม 1,028.67 เมกะวัตต์ จากผู้ที่ยื่นทั้งหมด 604 ราย จำนวนรวม 2,835.50 เมกะวัตต์ โดยผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติ 385 ราย ส่วนใหญ่ติดกฎหมายผังเมืองไม่สามารถสร้างโรงไฟฟ้า ถึงแม้จะอยู่ในเขตพื้นที่ตามประกาศข้อมูลศักยภาพของระบบไฟฟ้าก็ตาม ซึ่งตามแผนเดิมกลุ่มที่ผ่านคุณสมบัติทั้งหมดจะต้องมาลงทะเบียนเพื่อรายงานตัวเข้าร่วมจับสลากในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าตามโครงการดังกล่าวต่อไป

 

ทั้งนี้ กกพ.ได้ออกออกประกาศและหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ โดยการรับซื้อไฟฟ้าดังกล่าวมีปริมาณรวมไม่เกิน 800 เมกะวัตต์ แบ่งการรับซื้อเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกจำนวน 600 เมกะวัตต์ มีกำหนดการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ไม่เกินวันที่ 30 ก.ย.59 ส่วนระยะที่สอง มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าในช่วงวันที่ 1 ม.ค.-30 มิ.ย.61

ขณะที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ของกกพ. แจ้งเพิ่มเติมว่า การตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าดังกล่าว อาจจะทำให้มีผู้ผ่านคุณสมบัติเพิ่มเติมจากที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยจะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเพื่อเข้าร่วมจับสลากอีกครั้งในวันที่ 21 ธ.ค.ก่อนเวลา 12.00 น. เพื่อเตรียมพร้อมจับสลากในวันถัดไป ขณะที่ยืนยันจะประกาศผลผู้ได้รับคัดเลือกอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ธ.ค.นี้

Back to top button