TPBI ลงสนามวันนี้ ลุ้นเทรดทะลุเป้า ชูศักยภาพสุดแกร่ง!

TPBI พร้อมลงสนามวันนี้ ลุ้นเทรดทะลุเป้าหมาย 13.50 บ. มั่นใจนักลงทุนเชื่อมั่นศักยภาพแข็งแกร่ง! ผู้บริหารชูนวัตกรรมเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ครบวงจร ตอกย้ำความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ระดับโลก


TPBI พร้อมเทรดวันนี้ ลุ้นราคาทะลุเป้า 13.50 บ. มั่นใจนักลงทุนเชื่อมั่นศักยภาพแข็งแกร่ง ผู้บริหารชูนวัตกรรมเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ครบวงจร ตอกย้ำความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ระดับโลก

 

นายสมศักดิ์ บริสุทธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีบีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ TPBI ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกและบรรจุภัณฑ์ เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าหุ้น TPBI จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนแน่นอน หลังจากที่บริษัทได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมในช่วงขายไอพีโอวันที่ 16-18 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยบริษัทได้เสนอขายหุ้นทั้งหมด 100,000,000 หุ้น คิดเป็น 25% ของหุ้นทั้งหมดหลัง IPO ด้านราคาไอพีโอที่ 10.80 บาท นั้นเป็นราคาที่คุ้มค่ามาก เพราะบริษัทได้มีการให้ส่วนลด 22% จากราคาเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์จาก 6 โบรกเกอร์ให้อยู่ที่ 13.90 บาท

ทั้งนี้บริษัทมั่นใจว่ามีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจร ด้วยการใช้ความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมมาบริหารจัดการด้านผลิตพลาสติก เพื่อนำมาพัฒนาเป็นบรรจุภัณฑ์คุณภาพสูงที่มีรูปแบบหลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าจากทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถรองรับทิศทางการใช้ผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ขณะที่กำไรย้อนหลัง 5 ปี มีการเติบโต 30% แต่ปีที่แล้วกำไรเติบโตถึง 52% มาจากผลลดต้นทุนซึ่งทำให้อัตรากำไรสุทธิขยับขึ้นมาถึง 8% จากปีปกติทำได้ 3-5% ส่วนปริมาณขายโตไม่ต่ำกว่า 10% ในทุกๆปีอยู่แล้ว อีกทั้งบริษัทมีแผนซื้อกิจการ คาดว่าจะเห็นชัด 2-3 โครงการภายใน2-3 ปีข้างหน้านอกจากนี้บริษัทมีผลตอบแทนจากปันผลปีละ 5% และมีอัพไซด์จากการเข้าซื้อกิจการที่จะมีเข้ามาในอนาคต ซึ่งภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจะได้เงิน 1,080 ล้านบาท จะนำไปขยายกำลังการผลิต เป็นเงินทุนหมุนเวียนกิจการ และใช้สำหรับแผน M&A ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

ด้าน นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ หัวหน้าสายงานวาณิชธนกิจ บล.ทิสโก้ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย TPBI เปิดเผยว่า แนวโน้มความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกยังเติบโตได้ดีตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่ง TPBI มีฐานการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ทันสมัย ด้วยกำลังการผลิตทั้งสิ้น 64,920 ตัน/ปี จากฐานการผลิต 2 แห่ง

นอกจากนี้ ยังมีโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค กำลังการผลิตประมาณ 96 ล้านเมตรพิมพ์/ปีหรือประมาณ 192 ล้านซอง/ปีอีกด้วย จากศักยภาพดังกล่าว ทำให้ TPBI สามารถผลิตสินค้าป้อนความต้องการของตลาดโลกและรองรับการขยายตลาดบรรจุภัณฑ์พลาสติกไปยังตลาดใหม่ๆ เพิ่มเติม ได้แก่ ตลาดอาเซียนและแอฟริกา จากเดิมที่มีตลาดส่งออกหลักอยู่ในประเทศ ออสเตรเลีย อียู สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น รวมถึงการผลักดันการเติบโตของสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่มูลค่าสูงอีกด้วย

ขณะที่คาดว่าผลประกอบการของ TPBI จะเติบโตเฉลี่ย 13% ต่อปีระหว่างปี 59-61 ด้วยกำไรสุทธิ 422, 473 และ 537 ล้านบาท ตามลำดับ จากการเพิ่มขึ้นของรายได้ ทั้งจากกลุ่ม General packaging ที่เติบโตตามอุตสาหกรรม , Multilayer Blown Film ที่มีการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มกำลังการผลิต และ Flexible packaging ซึ่งขยายตัวตามธุรกิจค้าปลีก อาหารในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งคาดรายได้จะเติบโตเฉลี่ย 8%

ขณะเดียวกันอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 15.1% มาอยู่ที่ 15.6% จากการบริหารต้นทุนภายในที่ดี การเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีอัตรากำไรสูง และราคาวัตถุดิบที่ลดลงจะช่วยผลักดันอัตรากำไรและการเติบโตผลประกอบการของบริษัท

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของ TPBI ที่ 13.70 บาท อิงจากการประเมินด้วยวิธี PEG ได้ PER 13 เท่าปี 59 ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 13.5 เท่า โดยอ้างอิงจากค่าเฉลี่ย PER ของบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ใกล้เคียงกับบริษัท จำนวน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทานตะวันอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ THIP และ บริษัท มัลติแบกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MBAX

อย่างไรก็ตามมองว่า TPBI เป็นบริษัทที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ด้วยผลิตภัณฑ์เดิมที่หลากหลายและฐานลูกค้าที่กว้าง รวมทั้งการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า จะทำให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตต่อเนื่อง

 

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ บล.เอเซียพลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ทิศทางกำไรสุทธิของ TPBI ในปี 59-61 จะเติบโตเฉลี่ย 7.4% จากปริมาณขายถุงพลาสติก ฟิล์มและบรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อนที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับการเติบโตของ GDP และประชากรโลก ประเมิน Fair Value ที่ 13.50 บาท อิงค่า PER เฉลี่ย 12.8 เท่า และ PBV 2.1 เท่า ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยของหุ้นในอุตสาหกรรมถุงพลาสติก

Back to top button