โบรกฟันธง 3 หุ้นอสังหาฯ ต้องซื้อ!ชู Q2/59 ยอดโอนกระฉูด-ปันผลสูง

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ (Property) มีแนวโน้มขาขึ้น จากผลประกอบการที่โดดเด่นในไตรมาส 2/59 รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นยอดโอน รวมทั้งมีมูลค่าดึงดูด, เงินปันผลสูง, P/BV ต่ำ ขณะที่ประเด็นภาษีที่ดินที่สิ่งปลูกสร้างฉบับล่าสุดคาดว่ามีผลกระทบต่อผู้ประกอบการน้อยกว่าที่ตลาดกังวล สำหรับหุ้นอสังหาฯที่น่าสนใจมีจำนวน 3 บริษัท ได้แก่ PS, LH และ QH


บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ (Property) มีแนวโน้มขาขึ้น จากผลประกอบการที่โดดเด่นในไตรมาส 2/59 รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นยอดโอน รวมทั้งมีมูลค่าดึงดูด, เงินปันผลสูง, P/BV ต่ำ ขณะที่ประเด็นภาษีที่ดินที่สิ่งปลูกสร้างฉบับล่าสุดคาดว่ามีผลกระทบต่อผู้ประกอบการน้อยกว่าที่ตลาดกังวล สำหรับหุ้นอสังหาฯที่น่าสนใจมีจำนวน 3 บริษัท ได้แก่บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS, บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH และ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH 

ตารางแสดงอัตราการจ่ายปันผลและ P/BV

ชื่อ P/BV ผลตอบแทนเงินปันผล ชนิดการจ่ายปันผล เงินปันผลต่อหุ้น (บาท)
PS 1.59 6.93% จ่ายปันผลเป็นเงินสด 1.25
LH 2.19 6.61% จ่ายปันผลเป็นเงินสด   0.35
QH 1.27 5.26% จ่ายปันผลเป็นเงินสด 0.09

ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย.59

 

สำหรับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ แม้ยังมีแรงกดดันจากยอดปฏิเสธสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ยังอยู่ในระดับสูง (ไม่นับรวมโครงการบ้านประชารัฐ) ประกอบกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่หุ้นกลุ่มนี้ยังมีความน่าสนใจสำหรับลงทุนจากอัตราการจ่ายเงินปันผล (High dividend yield) ที่สูงกว่ากลุ่มธุรกิจอื่น ราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (P/BV) ที่ต่ำ และประเด็นภาษีที่ดินที่สิ่งปลูกสร้างฉบับล่าสุดที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ต้นปี 60 มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการน้อยกว่าที่ตลาดเป็นกังวล จึงเป็นแรงผลักดันให้หุ้นกลุ่มดังกล่าวกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง

ขณะเดียวกันยังคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาสที่ 2/59 ที่กำลังจะออกมา จะได้รับผลบวกจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เสร็จสิ้นไปเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา  โดยคาดว่ายอดโอนในไตรมาส 2/59 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งการเปรียบเทียบต่อไตรมาส และเปรียบเทียบต่อปี จากการสอบถามผู้ประกอบการในตลาดส่วนมากจะทำการเร่งโอนโครงการในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนมาตรการเสร็จสิ้น

โดยที่มาตรการลดค่าโอนและค่าจดจำนองลงเหลือ 0.01% มีผลดีต่อโครงการที่มีมูลค่าขายเกินกว่า 1 ล้านบาทต่อยูนิต เนื่องจากสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ซื้อได้มาก ด้านผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์จะเป็นกลุ่มที่มีโครงการพร้อมโอน อาทิ PS, LH, AP และ QH

นอกจากนี้ ผลระบบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ผ่านว่า จะมีผลกระทบต่อความต้องการโครงการคอนโดมีเนียมระยะสั้น โดยกฎหมายภาษีใหม่นี้มีอัตราการเก็บภาษีที่อยู่อาศัยหลังที่สองที่แทบจะไม่มีนัยสำคัญ และหากมองในอีกแง่มุม การเก็บภาษีที่ดินนี้เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้แก่เจ้าของที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ จึงมองว่าเป็นปัจจัยบวกต่อผู้ประกอบการ เนื่องจากจะมีการขายที่ดินสู่ตลาดมากขึ้น และเป็นโอกาสในการพัฒนาโครงการใหม่

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำซื้อ” หุ้น PS, LH และ QH

 

ราคาหุ้น PS ปิดตลาด (30 มิ.ย.) ที่ 25.25 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง สูงสุดที่ 25.50 บาท ต่ำสุดที่ 25.00 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 46.97 ล้านบาท

ราคาหุ้น LH ปิดตลาด (30 มิ.ย.) ที่ 9.05 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง สูงสุดที่ 9.15 บาท ต่ำสุดที่ 9.05 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 181.82 ล้านบาท

ราคาหุ้น QH ปิดตลาด (30 มิ.ย.) ที่ 2.66 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง สูงสุดที่ 2.70 บาท ต่ำสุดที่ 2.64 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 148.65 ล้านบาท

Back to top button