คนรัก “EARTH” 10 โมงวันนี้รู้กัน! “ปัง” หรือ “ไม่ปัง”

10 โมงวันนี้! คนเอาถ่านรู้กัน EARTH “ปัง” หรือ “ไม่ปัง” หลังวานนี้หุ้นพุ่งปิดสูงสุดของวัน สะท้อนแรงซื้อมีเข้ามาอย่างหนาแน่น ฟากกูรูฟันธงสถานีต่อไปต่อเป้า 6.40 บาท ชัวร์ป้าบนิ่ม


10 โมงวันนี้! คนเอาถ่านรู้กัน EARTH “ปัง” หรือ “ไม่ปัง” หลังวานนี้หุ้นพุ่งปิดสูงสุดของวัน สะท้อนแรงซื้อมีเข้ามาอย่างหนาแน่น ฟากกูรูฟันธงสถานีต่อไปต่อเป้า 6.40 บาท ชัวร์ป้าบนิ่ม

 

ข่าวหุ้นธรกิจออนไลน์ รายงานราคาหุ้นบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ปิดตลาดวานนี้ (6 ก.ค.) ที่ 5.15 บาท บวก 0.41 บาท หรือ 8.65% โดยราคาปิดที่ระดับสูงสุดในรอบวัน ขณะที่ระดับต่ำสุดอยู่ที่ 4.74 บาท มูลค่าซื้อขาย 309.21 ล้านบาท ด้านดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET) ปิดขยับขึ้น 0.17%

บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า China QHD coal prices were up Rmb15/ton เทียบสัปดาห์ก่อนหน้า for all types, with 5,500kcal/kg price at Rmb415/ton (+3.7% เทียบสัปดาห์ก่อนหน้า) BSPI edged up 0.2% เทียบสัปดาห์ก่อนหน้า to Rmb401/ton, +8.1% จากช่วงต้นปี และส่งผลให้ราคาถ่านหินที่ Asia Pac ขยับขึ้นด้วย +4.8% เทียบสัปดาห์ก่อนหน้า

การที่ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้นนั้นเป็นผลจากการที่จีนสั่งลดกำลังการผลิตในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้สต็อกถ่านหินลดลงไป 4.2% เทียบสัปดาห์ก่อนหน้า และ Inventory day ลดลงเหลือ 18 วัน ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่าปกติ (อุปสงค์ไม่ได้เพิ่มแต่อุปทานลดส่งผลให้ราคาขึ้น) ขณะ Morgan Stanley (MS) คาดว่าคาดราคาถ่านหินจะทรงตัวในระดับสูงไปอีกระยะหนึ่งจากการเข้าช่วง High Season (ฝ่ายวิจัยบัวหลวงคาดปัจจัยนี้จะหนุนราคาหุ้น BANPU LANNA และ EARTH ในระยะสั้น)

ด้านบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินว่าราคาถ่านหินพ้นจุดต่ำสุดแล้ว (Downside ต่ำ) ขณะที่มีข่าวผู้ผลิตถ่านหินในจีนลดกำลังการผลิต แนะนำ “เก็งกำไร” BANPU (สตอรี่ IPO บ.ลูกโรงไฟฟ้า) และ EARTH (ราคา Laggard กลุ่มฯ)

ขณะที่บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น EARTH ให้ราคาเป้าหมาย 6.40 บาท หลังบริษัทมีแผนการเข้าลงทุนทำธุรกิจไฟฟ้าในต่างประเทศ รวมทั้งยังมีประเด็นเกี่ยวกับการซื้อเหมืองถ่านหินขนาดใหญ่เข้ามาเสริมในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตในระยะยาว นอกเหนือจากธุรกิจการผลิตและจัดจำหน่ายถ่านหินในปัจจุบันที่เติบโตได้เป็นอย่างดี

 

ด้านนายขจรพงศ์ คำดี ประธานกรรมการบริหาร EARTH เปิดเผยถึงทิศทางธุรกิจของบริษัทช่วงที่เหลือของปีนี้ เชื่อว่ายังขยายตัวต่อเนื่อง โดยบริษัทยังคงเน้นเรื่องการบริหารต้นทุนธุรกิจทุกส่วนให้มีเสถียรภาพ เพื่อรักษาผลการดำเนินงานให้เติบโตใกล้เคียงช่วงที่ผ่านมา พร้อมรักษาฐานลูกค้าเก่าจากประเทศจีน, เกาหลีใต้ และอินเดีย ซึ่งมีคำสั่งซื้อเข้ามาสม่ำเสมอ ขณะที่ล่าสุดมีลูกค้าใหม่จากบังคลาเทศ และฮ่องกงเพิ่มเข้ามา จึงมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถผลักดันปริมาณขายถ่านหินให้เติบโตตามเป้าที่ 11 ล้านตัน และรายได้เพิ่มไม่ต่ำกว่า 10%

 

EARTH20160706

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 6 ก.ค.59

Back to top button