IFA ยัน “ฟินันซ่า” เทนเดอร์ฯ หุ้น MK เหมาะสม เชียร์ผถห.ไฟเขียว 10 พ.ย.นี้

IFA ยัน "ฟินันซ่า" เทนเดอร์ฯ หุ้น MK เหมาะสม เชียร์ผถห.ไฟเขียว 10 พ.ย.นี้


ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) หรือ FNS เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 ได้มีมติอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่1/2563 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่10 พฤศจิกายน 2563 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK ที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายอื่นทั้งหมด รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 892,578,048 หุ้น ในราคาไม่เกินหุ้นละ 3.10 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 2,766,991,949 บาท

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นสามัญของ MK จะดำเนินการโดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด (Tender Offer) ตามประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ. 12/2554 เรื่องหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการ ในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) โดยการทำรายการดังกล่าว จะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนสำเร็จครบถ้วน ซึ่ง ได้แก่ การได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ให้เข้าซื้อหุ้นสามัญของ MK

ล่าสุด บริษัทหลักทรัพย์ ไอ วี โกลบอล จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ หรือ IFA ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยบริษัทฯ ได้พิจารณาข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัทฯ และ บริษัทที่เกี่ยวข้อง ราคาและเงื่อนไขในสาระสำคัญที่เกี่ยวกับการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) และ พิจารณาถึงความสมเหตุสมผลของการเข้าทำรายการ และความเหมาะสมของราคาของการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้ ประกอบกับพิจารณาถึงประโยชน์ ผลกระทบ ปัจจัยเสี่ยง ข้อดี และข้อด้อยของการเข้าทำรายการ โดยสรุป ความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ได้ดังนี้

โดยวัตถุประสงค์ของการทำรายการของบริษัทฯ ในครั้งนี้เพื่อเป็นการขยายการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผ่านการลงทุนใน MK ซึ่งประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งประเภทที่อยู่อาศัยและประเภทคลังสินค้าและโรงงานให้เช่า รวมถึงธุรกิจการให้บริการด้านสุขภาพและสถานพยาบาล (Health and Wellness Center) โดยบริษัทฯ เล็งเห็นว่าธุรกิจด้านสุขภาพเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มการดูแลและป้องกันสุขภาพเพิ่มขึ้น และยังเป็นการเพิ่มอำนาจในการบริหารจัดการ MK เพื่อให้การบริหารงานใน MK มีประสิทธิภาพมากขึ้น

รวมทั้งเป็นการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัทที่มี ศักยภาพในการสร้างผลการดำเนินงานที่เติบโตในอนาคต ทั้งจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อการลงทุน การลงทุนในกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ พรอสเพค โลจิสติกส์ และอินดัสเทรียล และธุรกิจบริการทางการแพทย์และส่งเสริมสุขภาพ (Wellness and Medical Retreat) ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่จะช่วยสร้างรายประจำให้กับ MK

ทั้งนี้การได้มาซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้เป็นการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในราคาที่เหมาะสม โดยราคาเสนอซื้อที่ไม่เกินหุ้นละ 3.10 บาท เป็นราคาเสนอซื้อที่ต่ำกว่าช่วงมูลค่ายุติธรรมที่ประเมินได้จากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระที่ไม่เกินหุ้นละ 7.24– 9.28 บาท

ดังนั้นราคาเสนอซื้อที่ไม่เกินหุ้นละ 3.10 บาท จึงเป็นราคาที่มีความเหมาะสม และมีโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอนาคต นอกจากนี้การได้มาซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้ ยังเป็นการกระจายความเสี่ยงของแหล่งที่มาของรายได้และการประกอบธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ

ส่วนการพิจารณาเงื่อนไขบังคับก่อน และเงื่อนไขในการเข้าทำรายการของบริษัทฯ ในครั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า เงื่อนไขบังคับก่อนของบริษัทฯ มีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นไปตามหลักเกณฑ์การเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน ที่ไม่ได้มีเงื่อนไขใดที่จะทำให้บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เสียประโยชน์

ดังนั้น จากการพิจารณาข้อมูลและเหตุผลข้างต้น ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า รายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้มีความสมเหตุสมผล ราคาและเงื่อนไขของการเข้าทำรายการมีความยุติธรรม บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นจะได้รับประโยชน์จากการเข้าทำรายการ และผู้ถือหุ้นควรลงมติอนุมัติรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ในการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเข้าทำรายการในครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นสามารถพิจารณาข้อมูล เหตุผลประกอบและความเห็นในประเด็นต่างๆ ตามที่ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้นำเสนอไว้ในรายงานฉบับนี้ อย่างไรก็ตามการตัดสินใจอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเข้าทำรายการในครั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ

Back to top button