“ศบค.” จับตาโควิด คลัสเตอร์โต๊ะแชร์มหาสารคาม พบติดเชื้อแล้ว 16 ราย เสี่ยงกว่าร้อย

“ศบค.” จับตาโควิด คลัสเตอร์โต๊ะแชร์มหาสารคาม พบติดเชื้อแล้ว 16 ราย เสี่ยงกว่าร้อย


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มก้อนวงโต๊ะแชร์ใน จ.มหาสารคามว่า วันนี้ (1 ก.พ.64) จ.ราชบุรี พบผู้ติดเชื้อ 2 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นผู้ที่มาจากโต๊ะแชร์งานเลี้ยงมหาสารคาม โดยใน จ.มหาสารคาม รวมผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์งานเลี้ยงโต๊ะแชร์แล้ว 16 คน และพบ 1 คน ที่ จ.ขอนแก่น มาจากคลัสเตอร์เดียวกันด้วย

สำหรับผู้ป่วยชายรายแรกของคลัสเตอร์นี้เดินทางเข้ามากรุงเทพฯ ในช่วงปีใหม่ คาดว่าจะได้รับเชื้อ จากนั้นเดินทางกลับมหาสารคามในวันที่ 3 ม.ค. แต่ระหว่างนั้นได้แวะเยี่ยมพี่สาวที่ จ.นครราชสีมา ทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 คน

ต่อมาผู้ป่วยชายรายนี้ยังได้ไปสถานที่ต่างๆ ใน จ.มหาสารคามอีก เช่น ตลาด ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านอาหาร รวมถึงกินเลี้ยงโต๊ะแชร์อีก 5-6 งานในระหว่างวันที่ 10-21 ม.ค. ซึ่งในคลัสเตอร์นี้ทำให้มีผู้เสี่ยงสูง 78 ราย เสี่ยงต่ำ 32 ราย รวมเป็น 110 ราย อยู่ระหว่างรอผลการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการแถลงรายละเอียดโดยกระทรวงสาธารณสุขช่วงบ่ายนี้

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ต้องเรียนรู้จากคลัสเตอร์นี้ คือ ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ไปงานเลี้ยงโต๊ะแชร์กลุ่มนี้จะอยู่ในวัยที่ค่อนข้างมีอายุ 50-70 ปี ซึ่งงานเลี้ยงโต๊ะแชร์เมื่อมีการรับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มสุรา และไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย อยู่ร่วมกันเกินกว่า 15 นาทีในสถานที่ปิด มีการพูดคุยกันเสียงดัง อาจมีการไอจามรดกัน ที่สำคัญไม่ได้มีการสแกนแอปฯ ไทยชนะหรือหมอชนะ ซึ่งทำให้ยากต่อการติดตามผู้สัมผัสมาสอบสวนโรค

“นี่ก็นำไปสู่คำถามว่าผ่อนคลายมาตรการแล้ว ทำไมไม่ให้ดื่มสุรา ทำไมร้านต้องจำกัดเวลา ก็เพราะตัวเลขที่เห็นเหล่านี้ทำให้ต้องมาวิเคราะห์ มาเรียนรู้ สิ่งสำคัญคืออยากให้ผู้ประกอบการช่วยเสนอมาตรการเข้ามาด้วยว่าจะกำกับดูแลลูกค้าหรือผู้เข้าไปใช้บริการอย่างไร ซึ่งศบค.จะได้นำมาพิจารณาว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะทำให้เศรษฐกิจดำเนินต่อไปได้ มาตรการทางสังคมก็ทำให้คนสามารถดำเนินชีวิตต่อได้ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่การระบาดยังสามารถควบคุมได้” พญ.อภิสมัย ระบุ

Back to top button