“อย.” เห็นชอบใช้ส่วนของกัญชา-กัญชง ในผลิตภัณฑ์อาหาร จ่อเสนอ “สธ.” ลงนามประกาศราชกิจจาฯ

“อย.” เห็นชอบใช้ส่วนของ “กัญชา-กัญชง” ที่ไม่เป็นยาเสพติด ในผลิตภัณฑ์อาหารได้ พร้อมเสนอ “สธ.” ลงนามประกาศราชกิจจาฯ เพื่อมีผลบังคับใช้ต่อไป


ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอาหารวานนี้ (22 ก.พ.) ได้มีมติเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ ….) พ.ศ…. ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 เรื่อง กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ซึ่งมีสาระสำคัญคือ ปลดให้ใช้ส่วนของกัญชาและกัญชงที่ไม่เป็นยาเสพติดในผลิตภัณฑ์อาหารได้ และ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ ….) พ.ศ…. ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 เรื่อง เมล็ดกัญชง น้ำมันจากเมล็ดกัญชง โปรตีนจากเมล็ดกัญชง และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของเมล็ดกัญชง น้ำมันจากเมล็ดกัญชง หรือโปรตีนจากเมล็ดกัญชง

สาระสำคัญ คือ สามารถใช้เมล็ดกัญชง น้ำมันจากเมล็ดกัญชง โปรตีนจากเมล็ดกัญชงในผลิตภัณฑ์อาหารได้ เช่น ใช้เมล็ดกัญชงและโปรตีนจากเมล็ดกัญชงในผลิตภัณฑ์อาหารซีเรียล เบเกอรี่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น ส่วนน้ำมันจากเมล็ดกัญชงใช้ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร น้ำมัน ผลิตภัณฑ์ทาขนมปัง เป็นต้น ทั้งนี้ปริมาณที่ให้ไช้ในอาหารแต่ละประเภทให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด

ทั้งนี้ อย.จะเสนอร่างประกาศฯ ทั้ง 2 ฉบับนี้ ให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ส่วนการใช้ส่วนอื่นของกัญชาและกัญชงที่ไม่เป็นยาเสพติดในผลิตภัณฑ์อาหารจะทยอยออกประกาศให้มีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารตรวจสอบแหล่งที่มาของวัตถุดิบกัญชาและกัญชงจากเว็บไซต์ http://cannabis.fda.moph.go.th

Back to top button