“ศักดิ์สยาม” ชี้ค่าโดยสาร “สายสีแดง” 14-42 บ. แพงกว่า “น้ำเงิน” สั่ง รฟท. ทบทวนใหม่

"ศักดิ์สยาม" ไม่เห็นด่วย ค่าโดยสาร "สายสีแดง" 14-42 บ. ชี้แพงกว่า "สีน้ำเงิน" สั่ง รฟท. ทบทวนใหม่


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะมีการทดสอบเดินรถเสมือนจริงในวันที่ 26 มี.ค. 64 โดยจะเป็นการทดสอบการเดินรถแบบไม่มีตารางเวลา ส่วนประชาชน หรือองค์กร สถาบันการศึกษา ที่ต้องการเข้าร่วมทดลองสามารถติดต่อกับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จัดเวลาในการเข้าร่วมทดลองได้ และในวันที่ 28 ก.ค. 64 จะเป็นการเปิดอย่างไม่เป็นทางการ (Soft Opening) ให้ประชาชนเข้าร่วมทดลองฟรี จากนั้นเดือนพ.ย. 64 จะเปิดอย่างเป็นทางการ และจัดเก็บค่าโดยสาร

ส่วนในเรื่องค่าโดยสาร ที่รฟท.เสนออัตรา 14-42 บาทนั้น ตนยังไม่เห็นด้วย โดยให้รฟท.กลับไปทบทวนและทำรายละเอียดเพิ่มเติม โดยอธิบายเรื่องต้นทุนต่อกิโลเมตรใหม่กรณีที่กำหนดอัตราช่วงบางซื่อ-รังสิตที่ 2 บาท/กม. ซึ่งไม่เท่ากับช่วงบางซื่อ- ตลิ่งชันที่ 1.5 บาท/กม. อีกทั้ง ยังสูงกว่าสายสีน้ำเงินที่กำหนด 0.89 บาท/กม. รฟท.ต้องอธิบายเหตุผลทำไมไม่เท่ากัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในปีนี้นอกจากจะมีการเปิดให้บริการรถไฟสายสีแดงแล้ว ยังได้พิจารณาในการเปิดให้ใช้โครงการมอเตอร์เวย์สาย บางปะอิน-นครราชสีมา เส้นทางช่วงลำตะคอง มีระยะทางประมาณ 30 กม. เป็นการชั่วคราวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ระหว่างวันที่ 8-19 เม.ย. 2564 รวม 12 วัน เปิดตลอด24 ชม. ซึ่งจะมีการพิจารณาจัดเตรียมในเรื่องไฟฟ้าแสงสว่าง ทางเข้าออก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดเนื่องจากการก่อสร้างโครงการยังไม่เสร็จสมบูรณ์

โดยเบื้องต้นจะเปิดให้ใช้ได้ 2 ช่องจราจร โดยจะจัดการจราจรแบบเดินรถทางเดียว (วันเวย์) ให้สอดคล้องกับปริมาณจราจรในช่วงเวลา เช่น ช่วงต้นเทศกาล วันที่ 8- 12 เม.ย. อาจจะใช้เป็นการเดินทางขาออกเมือง ส่วนวันที่ 13-19 เม.ย. จะให้ใช้เป็นเส้นทางขาเข้าเพราะเป็นช่วงการเดินทางกลับกรุงเทพฯ

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า การแก้ปัญหาจราจรหนาแน่นติดขัดช่วงเทศกาลซึ่งมีปริมาณรถจำนวนมากนั้น ขณะนี้ มีแนวคิดในการนำแบบจำลองใหม่ในการบริหารจัดการการใช้ถนนในรูปแบบเดียวกันการใช้รถไฟ หรือเครื่องบิน ที่มีการจัดสรรเวลาการเดินทางไม่ให้เกิดความแออัดหนาแน่นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งมากไป ซึ่งเป็นเหตุทำให้การจราจรทางถนนติดขัด เช่น การบริหารจัดการจราจรในแต่ละพื้นที่ในแต่ละช่วงเวลา ที่จะมีการเดินทางหนาแน่น

“ต้องยอมรับความจริงว่า ถนนที่มีอยู่ หากรถออกมาใช้พร้อมๆ กันโดยเฉพาะช่วงเทศกาล รถติดแน่นอน หากสามารถจัดการบริหารเวลาและประชาชนให้ความร่วมมือ จัดสรรแบบคนไกลไปก่อน คนอยู่กลางค่อยทยอยตามไป คนอยู่ใกล้ออกทีหลัง เชื่อว่า จะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้ แต่เรื่องนี้เป็นการขอความร่วมมือ จากประชาชน ไม่ได้บังคับ และใช้โมเดลแบบจำลองจากระบบโลจิสติกส์อื่นๆที่ใช้กันอยู่ มาปรับใช้กับทางถนน เชื่อว่าร่วมมือกันแล้วทุกคนได้ประโยชน์ เพราะคงไม่มีใครอยากไปติดอยู่บนถนน 12 ชม.หรือ 16 ชม.เหมือนที่ผ่านมายอมรับว่ายาก แต่หากไม่คิดจะทำก็จะเหมือนเดิม” รมว.คมนาคม กล่าว

Back to top button