“เจแปน แอร์ไลน์” ปลดระวางฝูงบิน “โบอิ้ง 777” เร็วกว่ากำหนด วิตกเครื่องยนต์ระเบิด

"เจแปน แอร์ไลน์" ปลดระวางฝูงบิน “โบอิ้ง 777” เร็วกว่ากำหนด วิตกเครื่องยนต์ระเบิด


สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ หรือ JAL ประกาศปลดระวางฝูงบินโบอิ้ง 777 จำนวน 13 ลำที่ใช้เครื่องยนต์ของ Pratt & Whitney (P&W) เร็วกว่ากำหนด 1 ปี โดยได้ระงับการใช้งานมาตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดเหตุการณ์เครื่องยนต์ระเบิดบนเครื่องบินลำหนึ่งของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันทาง JAL เปิดเผยบนเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า “JAL ได้ตัดสินใจที่จะเร่งปลดประจำการเครื่องบินโบอิ้ง 777 ทั้งหมดที่ใช้เครื่องยนต์ P&W ไปแล้วภายในเดือนมี.ค. 2564 ที่ผ่านมาจากเดิมที่วางแผนไว้ในเดือนมี.ค. 2565”

สำหรับเครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ส ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 200 รายได้ร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติเดนเวอร์ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่เครื่องยนต์ด้านขวาได้เกิดระเบิดขึ้น แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนั้น

ด้านบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ในเวลานั้นว่า ทางบริษัทขอแนะนำให้สายการบินต่างๆ ระงับการให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์รุ่น Pratt & Whitney PW4000-112 เป็นการชั่วคราว จนกว่าสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) จะสามารถกำหนดขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยที่เหมาะสมได้

Back to top button