ด่วน! “Coinbase” ล่ม หลังนลท.แห่ขายสกุลเงินคริปโต “บิตคอยน์” ทรุดหนัก 30% เซ่นจีนสั่งแบน

ด่วน! “Coinbase” ล่ม หลังนลท.แห่ขายสกุลเงินคริปโต "บิตคอยน์" ทรุดหนัก 30% สู่ระดับ 30,600 ดอลลาร์ในวันนี้ เซ่นจีนสั่งห้ามสถาบันการเงินทำธุรกรรมเกี่ยวข้อง


Coinbase ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโต ประสบปัญหาทางเทคนิคในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายสกุลเงินดิจิทัล

“เรากำลังตรวจสอบปัญหาดังกล่าว และจะรายงานความคืบหน้าโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” แถลงการณ์ของบริษัทระบุ

นอกจากนี้ Binance ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในโลก ก็ได้ประกาศห้ามนักลงทุนถอนสกุลเงินคริปโต ท่ามกลางภาวะผันผวนในตลาดวันนี้

ทั้งนี้ บิตคอยน์ทรุดหนักเกือบ 30% หลุดระดับ 1,000,000 บาทในวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามไม่ให้สถาบันการเงินให้บริการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต

โดย ณ เวลา 20.09 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 29.2% สู่ระดับ 30,600 ดอลลาร์ หรือราว 963,900 บาท ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

ก่อนหน้านี้ บิตคอยน์เคยทะยานเหนือระดับ 64,400 ดอลลาร์ ทะลุ 2,000,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในกลางเดือนเม.ย. ขานรับ Coinbase Global Inc. ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนประกาศห้ามไม่ให้สถาบันการเงินและบริษัทด้านการชำระเงินให้บริการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินคริปโต และเตือนไม่ให้นักลงทุนทำการซื้อขายสกุลเงินคริปโตเพื่อเก็งกำไร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนถือเป็นความพยายามล่าสุดที่จะสกัดความร้อนแรงในตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังถูกกดดัน หลังมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า กระทรวงยุติธรรมและกรมสรรพากรสหรัฐ กำลังเข้าสอบสวนบริษัท Binance Holdings ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากอาจพัวพันการฟอกเงินและการหลบเลี่ยงภาษี

ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และสำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) ออกแถลงการณ์เตือนก่อนหน้านี้ว่า สกุลเงินคริปโตไม่มีมูลค่าในตัวเอง และผู้ที่เข้าลงทุนก็ควรเตรียมตัวที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

นอกจากนี้ ธนาคารกลางตุรกีได้ออกคำสั่งห้ามการใช้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ ในการซื้อขายสินค้าและบริการในประเทศ โดยระบุถึงความเสียหายและความเสี่ยง “ที่ไม่สามารถเยียวยาได้” จากการทำธุรกรรมดังกล่าว

ส่วนทางการอินเดียก็เตรียมออกกฎหมายห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ โดยจะมีการสั่งปรับผู้ที่ทำธุรกรรม หรือถือครองสกุลเงินคริปโต

Back to top button