ปธ.ศาลฎีกา เปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน

ประธานศาลฎีกา เปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน พร้อมกันทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 เม.ย. 67)  ณ อาคารศาลฎีกา สนามหลวง นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานเปิดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีประธานศาลอุทธรณ์ ประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ อธิบดีผู้พิพากษา เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนร่วมในพิธี

โดยนางอโนชา ประธานศาลฎีกา กล่าวว่า การจัดโครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติ ฯ และยังมีอีก 10 กิจกรรมที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้เตรียมจัดทำ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

สำหรัยการที่ศาลยุติธรรมได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ ในระหว่างวันที่ 1 เม.ย.- 31 ก.ค.2567 เพื่อให้ศาลยุติธรรมทั่วประเทศได้รวมพลังในการส่งเสริมให้ประชาชนและคู่กรณีร่วมใจไกล่เกลี่ยข้อพิพาทโดยสันติวิธี ลดปัญหาความขัดแย้ง ให้ข้อพิพาทยุติโดยเร็วด้วยความสมานฉันท์ และสร้างความปรองดอง รวมทั้งเป็นการรวมพลังทุกภาคส่วน หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมแรงร่วมใจนำข้อพิพาทเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ด้านนายอดุลย์ ขันทอง ผู้พิพากษาศาลฎีกา ประธานคณะทำงานพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง กล่าวว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ศาลยุติธรรมจึงมีนโยบายในการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ฯ และถวายเป็นพระราชกุศล โดยมอบหมายให้สำนักส่งเสริมงานตุลาการจัดกิจกรรมรณรงค์การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เพื่อเปิดโอกาสให้คู่ความได้เจรจายุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม โดยมีผู้ประนีประนอมทั้งบุคลากรในศาลบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถและผ่านการฝึกอบรมเป็นผู้ช่วยเหลือคู่ความให้สามารถเจรจากันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล

ทั้งนี้ สถิติการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จากที่มียื่นคำร้อง 11,296 เรื่อง  ไกล่เกลี่ยได้สำเร็จ คิดเป็นร้อยละ 88.77 จำนวนทุนทรัพย์ 424,958,551 บาท และในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 นี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2566 – วันที่ 19 เม.ย.2567 มียื่นคำร้อง 26,326 เรื่อง ไกล่เกลี่ยสำเร็จ คิดเป็นร้อยละ 92.82 จำนวนทุนทรัพย์ 3,361,590,435 บาท.

X
Back to top button