“ไมโครซอฟท์” ทุ่มเงิน 2.2 พันล้านดอลลาร์ ลงทุน AI-คลาวด์คอมพิวติ้ง “มาเลเซีย”

“ไมโครซอฟท์” ประกาศทุ่มเม็ดเงิน เงิน 2.20 พันล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนในปัญญาประดิษฐ์ และและคลาวด์คอมพิวติ้ง ในประเทศมาเลเซีย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ประกาศในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ไมโครซอฟท์จะทุ่มเม็ดเงิน 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ในประเทศมาเลเซีย เพื่อช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน AI ของมาเลเซีย

โดย นายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมโครซอฟท์ ได้อยู่ระหว่างเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย เพื่อประกาศการลงทุนด้านศูนย์ข้อมูล, AI และบริการคลาวด์ โดยนายนาเดลลาเพิ่งเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนอินโดนีเซียและไทย และขณะนี้อยู่ระหว่างเยือนมาเลเซีย

“วันนี้ ไมโครซอฟท์ขอประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุน 2.20 พันล้านดอลลาร์ตลอดช่วง 4 ปีข้างหน้าเพื่อสนับสนุนการพลิกโฉมทางดิจิทัลของมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นการลงทุนในมาเลเซียก้อนใหญ่ที่สุดในรอบ 32 ปีของไมโครซอฟท์” นายนาเดลลาระบุในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวงของมาเลเซีย

ด้านไมโครซอฟท์ระบุว่า ไมโครซอฟท์จะใช้เม็ดเงินลงทุนดังกล่าวในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน AI และคลาวด์ในมาเลเซีย เพื่อสร้างศูนย์ความเป็นเลิศด้าน AI และฝึกอบรมทักษะด้าน AI ให้กับชาวมาเลเซียสูงถึง 200,000 ราย

“เราขอให้พันธสัญญาว่าจะสนับสนุนการพลิกโฉมด้าน AI ของมาเลเซียและรับประกันว่าสิ่งนี้จะสร้างประโยชน์ให้กับชาวมาเลเซียทุกคน” นายนาเดลลา ระบุ

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายนาเดลลาเพิ่งประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1.70 พันล้านดอลลาร์ ในอินโดนีเซียและประกาศสร้างศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาคแห่งแรกในไทยในสัปดาห์นี้ เพื่อส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และ AI

Back to top button