เก็งกำไร 10 หุ้นร้อน กลุ่มพลังงานหนุน SET รีบาวด์

นักวิเคราะห์มองผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดมีผลกระทบค่อนข้างน้อย ดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มพลังงานที่ได้รับผลดีจากราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัว ขณะที่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 2/59 ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ หุ้นเด่นเลือก CPALL-CPF-BA-AAV-TOP-GFPT-ROBINS-PTTGC-WORK และ CBG


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.18 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 34.62 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืน หลังจากราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้น

นักวิเคราะห์มองผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดมีผลกระทบค่อนข้างน้อย ดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มพลังงานที่ได้รับผลดีจากราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัว ขณะที่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 2/59 ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ หุ้นเด่นเลือก CPALL-CPF-BA-AAV-TOP-GFPT-ROBINS-PTTGC-WORK และ CBG

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (16 ส.ค.) ว่า การปรับสูงขึ้นของราคาน้ำมันดิบ Brent +2.9% หลังคาดการณ์กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันโดยเฉพาะรัสเซีย และซาอุฯ กำลังหาแนวทางในการสร้างเสถียรภาพของราคาน้ำมัน จะเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน PTT PTTEP PTTGC และ SET วันนี้ เคลี่อนไหวในกรอบ 1,542-1,566 จุด ขณะที่ GDP ไตรมาส 2/59 +3.5% เท่ากับที่คาดการณ์ไว้ และการบริโภคภาคเอกชน +3.8% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนดีที่สุดในรอบ 13 ไตรมาสที่ผ่านมา และรายได้ภาคการเกษตร +3.7% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนดีที่สุดในรอบ 10 ไตรมาสที่ผ่านมา

แนะนำ“ซื้อ” กลุ่มหุ้นที่ Consensus มีแนวโน้มปรับประมาณการกำไรขึ้น และ PTTGC ที่เป็น Laggard Plays ที่ได้รับผลดีจากราคาน้ำมันขึ้น

1) Consensus มีแนวโน้มปรับประมาณการกำไรขึ้น : CPALL (กำไรไตรมาส 2/59 ดีกว่าคาด, การบริโภคภาคเอกชนและรายได้ภาคการเกษตรเร่งตัวที่สุดในรอบหลายปี) CPF (กำไรไตรมาส 2/59 ดีกว่าคาด ได้ผลดีทางอ้อมจากการถือหุ้น CPALL อยู่ 34.8%) BA AAV TOP GFPT ROBINS

2) “ซื้อ” PTTGC Laggard Play ที่ได้รับผลดีจากน้ำมันปรับสูงขึ้น (PTT +63% PTTEP +81% PTTGC +31% จากต้นปี)

 

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (16 ส.ค.) ว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดมีผลกระทบค่อนข้างน้อย เนื่องจากยังมั่นในต่อการรักษาความสงบของภาครัฐ กลยุทธ์การลงทุน ประเมินดัชนี SET ยังแกว่งตัวในกรอบแนวรับ 1,540 แนวต้าน 1,560 จุดแนะนำเทรดดิ้งตามกรอบระหว่างรอการเปิดเผย FOMC Minutes ในวันพุธนี้ แนะนำซื้อ WORK (Consensus@45 ) รับผลประกอบการไตรมาส 2/59 ที่ +37 % จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และคาดปีนี้กำไรสุทธิมีโอกาสขยายตัว 50 % จากปีก่อน

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (16 ส.ค.) คาด SET วันนี้รีบาวด์ ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่งหนุนฟันด์โฟลว์อยู่ ด้านปัยจัยภายนอกเป็นบวกเช่นกัน ราคาน้ำมันฟื้นตัวต่อ หลังมีข่าวว่ารัสเซียอาจหารือกับซาอุฯ เพื่อบริหารจัดการอุปทานน้ำมัน น่าจะส่งผลให้หุ้นน้ำมันสนับสนุน SET ได้มากขึ้น ทั้งนี้เชื่อว่าจิตวิทยาตลาดหุ้นจะกลับมาปกติได้เร็ว และคงเป้าดัชนีสิ้นไตรมาส 3 ที่ 1,580 จุด

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (16 ส.ค.) ว่า SET น่าจะ sideways และเชื่อว่าจะยังมี sell on fact หลังจบรายงานงบไตรมาส 2/59 แต่เป็นเพียงในระยะสั้นเท่านั้น เพราะผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 2 ออกมาดีกว่าตลาดคาด รวมถึงรายงาน GDP ของไทยไตรมาส 2 ก็ออกมาดีกว่าคาดด้วย แม้แนวโน้ม GDP ในช่วงครึ่งปีหลังจะท้าทายเพราะสำนักวิจัยต่างๆ ยังไม่ปรับเป้า GDP เพิ่ม แต่อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐที่มีมาต่อเนื่องน่าจะทำให้ GDP ในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้ออกมาดีด้วยเช่นกัน

ประกอบกับ Fund Flow น่าจะยังไหลเข้าตลาดหุ้นต่อเนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าสุดในรอบ 13 เดือน ยังแสดงให้เห็นว่านักลงทุนต่างชาติยังเชื่อมั่นต่อการลงทุนในไทยและภูมิภาคเพราะอัตราผลตอบแทนยังสูงกว่าภูมิภาคอื่น ส่วนปัจจัยภายนอกยังไม่มีอะไรใหม่ ภาวะตลาดเงินโลกค่อนข้างนิ่ง แต่ทั้งนี้ยังต้องติดตามรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. ของสหรัฐ คืนนี้ ซึ่งตลาดคาดว่าน่าจะอยู่ที่ 2.3% เท่ากับเดือนก่อนหน้า ซึ่งยังไม่เป็นแรงหนุนให้เฟดรีบปรับขึ้นดอกเบี้ย 

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective BUY/ซื้อเมื่ออ่อนตัว/ยังระวัง Sell on fact

หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น : CBG (ปรับเพิ่มประมาณการกำไรรับการเติบโตในต่างประเทศปีหน้า เป้า 85 upside 39%)

Back to top button