SET Sideway รอบทสรุปกรีซสุดสัปดาห์นี้เก็บ 16 หุ้นเด็ด เก็งก่อสร้าง-รับเหมาดีดตัว

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ไซด์เวย์ต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจัยกรีซเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้าง วันนี้มีแนวโน้มขยับตัวเด่นรับความคืบหน้าแผนการลงทุนขนาดใหญ่ การลงทุนเน้นหุ้นที่ผลประกอบการดี ราคายัง underperform ตลาด มองข้ามไปถึงแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.15 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 33.77 บาทต่อเหรียญ ด้านตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้น สอดคล้องกับตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐที่ทะยานขึ้น ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์หนี้กรีซอย่างใกล้ชิด รวมถึงข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้ไซด์เวย์ต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยกรีซเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้าง วันนี้มีแนวโน้มขยับตัวเด่นรับความคืบหน้าแผนการลงทุนขนาดใหญ่ การลงทุนเน้นหุ้นที่ผลประกอบการดี ราคาหุ้นยัง underperform ตลาด มองข้ามไปถึงแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3 หุ้นเด่นเลือก  ITD-TPIPL-WHA-TASCO-CK-STEC-SEAFCO-PTTGC-BCP-BLA-SAMART-INTUCH-TRUEIF-HANA-FVC และ SOLAR

 

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ก.ค.) คาดตลาดหุ้นไทยในช่วง 1-2 วันนี้ เป็นลักษณะ sideways-to-sideways-up เพื่อทดสอบแนว 1,520 จุด เพื่อเก็งกำไรต่อกรณีกรีซ โดยเชื่อว่าจะใกล้ได้ข้อสรุปในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ก่อนการลงประชามติวันที่ 5 ก.ค. เพราะชาวกรีซน่าจะโหวต “เยส” เป็นส่วนใหญ่ เพื่อคงความเป็นสมาชิกภาพสหภาพยุโรป

หากเป็นไปตามนี้ นายกฯ กรีซ ก็จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้อีกต่อไป อันนำไปสู่ นายกฯ กรีซ เริ่มเร่งเครื่องขอเปิดการเจรจากับเจ้าหนี้ ด้วยการส่งจดหมายถึง ประธาน EC / ECB / IMF เพื่อแจ้งเจตจำนงค์การปฎิรูปเศรษฐกิจตามกรอบหลักที่เจ้าหนี้เสนอมาก่อนหน้านี้ ณ ปัจจุบัน เจ้าหนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหว หรือ แสดงความเห็นดังกล่าว เพียงแต่เริ่มไม่เข้าใจถึงการเรียกร้องของนายกฯ กรีซ ว่าต้องการอะไร

ขณะที่กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง/กลุ่มวัสดุก่อสร้าง วันนี้มีแนวโน้มขยับเด่น หลังนายกฯ กำหนดวันลงนามบริษัทร่วมทุนระหว่าง ไทย-ญี่ปุ่น-พม่า เพื่อลงทุนในโครงการทวาย วันที่ 4 ก.ค. ช่วงที่นายกฯ เยือนญี่ปุ่นวันที่ 3-4 ก.ค. และล่าสุด โครงการรถไฟรางคู่ ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท เตรียมเปิดประมูลในเดือนก.ค. คู่ไปกับโครงการรถไฟรางคู่ เส้น จิระ-แก่นคอย-ขอนแก่น

เมื่อสถานการณ์ต่างประเทศเริ่มนิ่งมากขึ้น ส่วนแผนการลงทุนขนาดใหญ่ที่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ต่างรอคอย ความคืบหน้าแผนการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล ซึ่งเริ่มเห็นกรอบของโครงการและเวลามากขึ้น คาดว่าจะเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้มากขึ้น เราเชื่อว่ามูลค่าการซื้อขายจะหนาแน่นขึ้นเป็นลำดับ สู่ 5.0-5.5 หมื่นล้านบาท/วัน ในระยะถัดไป

กลยุทธ์การลงทุน

ดังนั้นแนะนำนักลงทุนซื้อเก็งกำไรบริเวณต่ำกว่า 1,500 จุด เพราะคาดว่ากรีซและเจ้าหนี้จะสามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ในท้ายที่สุด

Top Pick in Q2/15: ITD/TPIPL/WHA/TASCO

Trading Buy: ITD/TASCO

 

บล.ธนชาต ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ก.ค.) ว่า แม้กรีซผิดนัดชำระหนี้ IMF ไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ปิดช่องการเจรจาระหว่างกรีซ กับ EU หลังการทำประชามติวันที่ 5 ก.ค.นี้ ขณะที่คาด SET เคลื่อนไหว “ผันผวน” ในกรอบ 1,495-1,520 จุด โดยกลุ่มธนาคารแม้ซื้อขายที่ Valuation ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PBV ในอดีต แต่ยังถูกกดดันจาก Credit Cost ที่เพิ่มสูงขึ้น แนะนำ “Wait & See” ไปก่อน

ยังมองผลกระทบของกรีซต่อไทยจำกัด ทำให้มอง Downside Risk จำกัดเหมือนเดิม และมองการปรับลดลงเป็นโอกาสซื้อ โดยเฉพาะ 1) รับเหมาฯ CK STEC SEAFCO คาดเปิดประมูลรถไฟรางคู่ 2 เส้นทาง 3.5 หมื่นล้านบาท เดือน ก.ค.นี้ และโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูงร่วมกับจีนในไตรมาส 4/15 ขณะที่ยังชอบกลุ่มหุ้นที่กำไรเติบโตดี, Bottom Out, ปันผลสูง อย่าง PTTGC BCP BLA SAMART INTUCH และ TRUEIF

 

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ก.ค.) ว่า ท่ามกลาง SET ยังผันผวนในทิศทางขาลง ยังคงแนะนำให้ลงทุนในหุ้นเพียง 40% แนะเลือกรายหุ้นที่คาดว่ามีผลประกอบการโดดเด่น โดยมองข้ามไปในไตรมาส 3/58 และราคาหุ้นยัง underperform ตลาดคือ HANA (FV@B48) เป็น Top Pick

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (1 ก.ค.) คาดการณ์มุมมองทางเทคนิค SET เมื่อวันก่อนลดลงขณะที่รูปของ candlestick แสดงภาพแนวโน้มแบบ sideway (1,502-1,520) ในรูปกราฟข้างต้นยังเป็นการพยายามทรงตัวเพื่อฉีกตัวจากแนวโน้ม sideway นี้ พบว่าค่า MACD อยู่ที่ +1.54 (ลดลงจากวันก่อนที่อยู่ที่ +2.40) แต่ยังเหนือ signal line

แสดงให้เห็นว่าการแกว่งตัว sideway นี้แพทเทินกราฟมีแนวโน้มแสดงภาพการฉีกตัวไปในทางขึ้นในวันข้างหน้า โดย SET เคลื่อนไหวต่ำกว่า MA10 (1,509) แต่สูงกว่า MA25 (1,502) ภาพตลาดจึงอยู่ในทิศทางที่จะมีโอกาสเริ่มเป็นขาขึ้นรอบใหม่ได้ ในวันนี้อาจแกว่งตัวสร้างฐานในกรอบ sideway ที่แคบลง

แนวโน้มของตลาดจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 1,502-1,520

หุ้นที่เลือกวันนี้มีโอกาสปรับขึ้น แนะนำซื้อเก็งกำไร FVC และ SOLAR

Back to top button