ฤกษ์ดีพรุ่งนี้! BTS เซ็นสร้าง “สีชมพู” ต่อเข้าเมืองทอง 4.2 พันล. ลุ้นราคาหุ้นเด้งรับ

ฤกษ์ดีพรุ่งนี้ (23 ก.พ.64) BTS นำทีมเซ็นสัญญาสายฟ้าแลบงานส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช–เมืองทองฯ ระยะทาง 3 กม. วงเงิน 4,230 ล้าน มั่นใจเสร็จตามกำหนด เป้าเปิดบริการก.ย.67


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้ (23 ก.พ. 64)  เวลา 15.00 น. บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (NBM) ที่กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR Joint Venture (BTS / บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC) ร่วมกันจัดตั้งขึ้นเพื่อรับงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี จะลงนามกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ฉบับแก้ไข กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน

สำหรับสาระสำคัญในการแก้ไขสัญญา ประกอบด้วย 1.การปรับปรุงรูปแบบสถานีศรีรัช-ทาง NBM ยอมรับในการดำเนินก่อสร้างสถานีศรีรัช รวมทั้งส่วนปรับปรุงและรับผิดชอบค่าก่อสร้างที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงงานทั้งหมด  2.การจ่ายเงินค่าตอบแทนแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ตามสัญญาร่วมลงทุน ทาง NBM จะยังคงชำระค่าตอบแทน ให้แก่ รฟม.ตามสัญญาโครงการส่วนหลัก และจะชำระผลตอบแทนเพิ่มเติมกรณีโครงการส่วนหลักและส่วนต่อขยายแก่ รฟม.โดยอ้างอิงปริมาณผู้โดยสารในสัญญาโครงการหลัก  ซึ่งหลังการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนเสร็จแล้ว รฟม.จะทำการจัดกรรมสิทธิ์ และการขอใช้พื้นที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับสัมปทานดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายตามแผนงานต่อไป

ทั้งนี้ส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี มีระยะทาง 3 กิโลเมตร (กม.) 2 สถานี วงเงินลงทุน 4,230 ล้านบาท  เป็นข้อเสนอของเอกชนผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเส้นทางหลัก แคราย-มีนบุรี คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR Joint Venture โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และกรรมการ BTS  เปิดเผยว่า NBM จะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด 4,230 ล้านบาท

ส่วนที่เคยมีกระแสข่าวว่า การลงทุนสายสีชมพูส่วนต่อขยายจะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดย NBM ลงทุน 50% และบริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BLAND ลงทุน 50%นั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว โดย NBM ต้องเจรจารายละเอียดกับ BLAND ก่อน แต่เบื้องต้นยืนยันว่าเรื่องเงินลงทุนนั้นไม่มีปัญหา โดยอาจมีการกู้เพิ่มหรือไม่ ต้องขอไปจัดทำเรื่องโปรเจกท์ไฟแนนซ์ก่อน

อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า NBM จะสามารถก่อสร้างสายสีชมพูส่วนต่อขยายได้แล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการได้ตามกำหนดในเดือนกันยายน 2567 แม้ช่วงกระบวนการอนุมัติให้ลงทุนจะล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่จากการหารือกับผู้รับเหมาและพันธมิตรแล้วมีความมั่นใจว่าจะสามารถเร่งรัดงานได้แล้วเสร็จเร็วกว่ากำหนดด้วย

สำหรับแนวโครงการส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี มีจุดเริ่มต้นบนถนนแจ้งวัฒนะ เชื่อมต่อกับสถานีศรีรัชของส่วนโครงการหลัก ก่อนเลี้ยวขวาวิ่งเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ไปตามถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี ซึ่งจะเป็นที่ตั้งของสถานี MT01  และวิ่งต่อเนื่องไปจนจุดสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี ซึ่งจะเป็นที่ตั้งของสถานี MT02 ระยะเวลาก่อสร้าง 37 เดือน เปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2567 มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 12.9% ผลตอบแทนการเงิน (FIRR) 7.1% ณ ปีที่เปิดให้บริการคาดว่าจะมีผู้โดยสาร 13,785 คนต่อเที่ยวต่อวัน

ทั้งนี้ จับตาราคาหุ้น BTS , RATCH และ STEC มีโอกาสเด้งรับข่าวการลงนามก่อสร้างส่วนต่อขายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช–เมืองทองธานี

Back to top button