EGCO ติดอันดับ “หุ้นยั่งยืน” พ่วงคะแนน CGR ระดับ 5 ดาว

EGCO ได้รับผลการประเมิน “หุ้นยั่งยืน” SET ESG Ratings ระดับ “AA” พ่วงผลการกำกับดูแลกิจการ ระดับ CGR ระดับ 5 ดาว “ดีเลิศ” ปี 66 ตอกย้ำความยั่งยืนธุรกิจเทียบเท่าระดับสากล


นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าและพลังงานอย่างยั่งยืนมากว่า 31 ปี ภายใต้การกำกับกิจการที่ดี โปร่งใส และตรวจสอบได้ ควบคู่กับพันธกิจในการเป็นพลเมืองที่ดีด้วยการดูแลและอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคมอย่างเกื้อกูล โดยได้บูรณาการเรื่องความยั่งยืน (ESG) ให้อยู่ในทุกกระบวนการการทำงานและสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ

สำหรับความมุ่งมั่นดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทได้รับคะแนนการประเมินความยั่งยืน SET ESG Ratings ปี 66 ระดับ AA จากตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดการประเมิน SET ESG Ratings ซึ่งพัฒนามาจากการประเมิน “รายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI” เดิมที่บริษัทเคยได้รับการคัดเลือกให้เป็นหุ้นยั่งยืน 8 ปีต่อเนื่อง และประกาศผลการประเมินในรูปแบบ ESG Ratings เป็นครั้งแรก เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์การลงทุนอย่างยั่งยืนที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักลงทุนมีความต้องการข้อมูลด้าน ESG เพื่อประกอบการตัดสินใจมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับผลการประเมินจากการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย (CGR) ปี 66 ระดับ “ดีเลิศ” หรือ 5 ดาว โดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) และได้รับการสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำหรับปีนี้ EGCO ได้รับคะแนนประเมิน 104% สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของบริษัทจดทะเบียนโดยรวม ซึ่งอยู่ที่ 81% และเกณฑ์การประเมินใหม่ที่เริ่มใช้ในปีนี้มีรายละเอียดมากขึ้นตามมาตรฐานสากลที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และความยั่งยืนในระยะยาวรวมถึงมีการปรับบทบาทภาวะผู้นำของคณะกรรมการในเชิงรุกมากขึ้น

“โดยผลการประเมิน SET ESG Ratings และ CGR ปี 2566 สะท้อนถึงการดำเนินงานของบริษัทที่ให้ความสำคัญและมุ่งพัฒนาการดำเนินงานด้านความยั่งยืนให้เทียบเท่ากับภาคธุรกิจในระดับสากล ซึ่งไม่เพียงสร้างความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนเท่านั้น แต่ยังสร้างผลกระทบเชิงบวกจากภายในองค์กรไปสู่สังคมและสิ่งแวดล้อม ในฐานะองค์กรที่เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัท ในการ เป็นบริษัทไทยชั้นนำที่ดำเนินธุรกิจพลังงานอย่างยั่งยืน ด้วยความใส่ใจที่จะธำรงไว้ซึ่งสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาสังคม” นายเทพรัตน์ กล่าว

Back to top button