DEXON คว้ารางวัลเกียรติยศเวที “SET Awards 2023”

DEXON คว้ารางวัลเกียรติยศแห่งความสำเร็จด้านนวัตกรรม “Best Innovative Awards” บนเวที SET Awards 2023 ตอกย้ำการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับการเติบโตและยั่งยืน


ดร.มัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ DEXON บริษัทผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ให้บริการการตรวจสอบระบบโครงสร้างทางวิศวกรรม และการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (NDT) เข้ารับรางวัล Best Innovative Company Awards ในงาน SET Awards 2023 จัดโดย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับวารสารการเงินธนาคารจากผลงานระบบอัจฉริยะตรวจสอบรอยร้าวของท่อลำเลียง (Crack sizing inline inspection tool)

ทั้งนี้ระบบอัจฉริยะตรวจสอบรอยร้าวของท่อลำเลียง (Crack sizing inline inspection tool) เป็นสุดยอดนวัตกรรมในการตรวจสอบความสมบูรณ์ของท่อลำเลียง นับเป็นมาตการหนึ่งในการป้องกันปัญหาความเสียหายแก่สิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการดูแลสุขภาพของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบท่อนำส่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ปฏิบัติงานหลักของบริษัทเพราะหากเกิดเพราะหากเกิดความเสียหายจากเหตุการณ์ไม่คาดคิด จะส่งผลกระทบทั้งการดำเนินการทางด้านธุรกิจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบของสิ่งแวดล้อม และชีวภาพสัตว์ต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งนวัตกรรมนี้สามารถใช้ตรวจสอบรอยร้าวที่เกิดในท่อนำส่งถูกพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีการตรวจวัดความหนาของท่อนำส่งด้วยคลื่นอัลตร้าโซนิคเป็นการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (NDT : Non-destructive Testing) โดยเทคโนโลยีนี้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 17 ปี และในปี 2565

อีกทั้งที่ผ่านมบริษัทได้นำนวัตกรรมนี้ไปใช้ที่ประเทศแคนาดาซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยนวัตกรรมนี้สามารถตรวจสอบได้ถึงในระดับ 1 มิลลิเมตรถือเป็นนวัตกรรมระดับโลกเพราะให้ความละเอียดการวัดที่สูงกว่าปกติและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการตรวจสอบท่อนำส่ง ทั้งนี้การพัฒนานวัตกรรมสำเร็จได้ด้วยองค์ประกอบหลายๆประการ จนสามารถกล่าวได้ว่า DEXON เป็น “ผู้ชำนาญทางด้านการตรวจสอบความหนาของท่อนำส่งด้วยคลื่นอัลตร้าโซนิค”

ขณะที่บริษัทชั้นนำทั้งในไทยและต่างประเทศเล็งเห็นถึงศักยภาพการพัฒนาเทคโนโลยีของบริษัท จนได้รับความไว้วางใจและนำไปสู่ความร่วมมือที่จะผลักดันเทคโนโลยีสำคัญๆ ของบริษัทในโอกาสต่อๆ ไป ทั้งนี้ DEXON เป็นบริษัทที่ให้บริการตรวจสอบท่อนำส่งเพียงบริษัทเดียวในประเทศไทย ที่สามารถออกแบบพัฒนาและจัดสร้างอุปกรณ์ตรวจสอบท่อนำส่ง (Inline inspection tool, ILI) ได้เองที่สำนักงานใหญ่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

ทั้งนี้ทำให้ในการดำเนินธุรกิจตรวจสอบท่อนำส่งไม่ต้องนำเข้าอุปกรณ์ซึ่งเป็นความแตกต่างกับบริษัทอื่นๆ ในประเทศไทย และเป็นการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศโดยนวัตกรรมนี้ถือเป็นนวัตกรรมที่นำสมัยและยังช่วยให้การตรวจสอบมีประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกัน

โดยรางวัลดังกล่าวถือเป็นอีกก้าวแห่งความสำเร็จและความภาคภูมิใจของบริษัทที่ตอกย้ำการให้ความสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรมและการบริหารจัดการ เพื่อส่งเสริมบุคลากรให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรม  DEXON มุ่งมั่นคิดค้น วิจัย พัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ

นอกจากนี้บริษัทยังคำนึงถึงสังคม, สิ่งแวดล้อม และบรรษัทภิบาล (ESG) เพื่อพัฒนานวัตกรรมควบคู่ไปกับการเติบโตของบริษัทอย่างยั่งยืน และบริษัทยังร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่องรวมถึงตระหนักและให้ความสำคัญกับคุณภาพมาตรฐานและการดำเนินอย่างถูกต้องและโปร่งใส ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ ในการพัฒนาธุรกิจ และเทคโนโลยี

Back to top button