TRC:ปรับประมาณการลงแรงปีนี้-ปีหน้าโบรกแนะนำเป็นเชิงลบคือ“เต็มมูลค่า”

TRC ปรับประมาณการลงแรงถึง 43% สำหรับปีนี้และ 38% สำหรับปีหน้า ตามการปรับคาดการณ์รายได้ลง เพื่อสะท้อนความน่าจะเป็นที่บริษัทจะไม่ได้รับงานใหม่ในช่วงปี 59 นี้โบรกแนะนำเป็นเชิงลบคือ“เต็มมูลค่า”


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (5 ส.ค.) ว่า บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC ปรับประมาณการลงแรงถึง 43% สำหรับปีนี้และ 38% สำหรับปีหน้า ตามการปรับคาดการณ์รายได้ลง เพื่อสะท้อนความน่าจะเป็นที่บริษัทจะไม่ได้รับงานใหม่ในช่วงปี 59 นี้

 อีกทั้งการจะออกหุ้นกู้ในมูลค่าสูงกว่าเดิมเป็น 2 พันล้านบาท จากเดิมที่ 1 พันล้านบาทซึ่งนำไปใช้สำหรับโครงการ APOT (Asian Potach Chaiyaphum PCL) ที่มีความต้องการใช้เงินทุนสูง

การแข่งขันที่ร้อนแรงในอุตสาหกรรมที่ TRC อยู่ พิจารณาได้จากงานวางท่อก๊าซของ PTT ก่อนหน้าที่ 2.1 พันล้านบาท ซึ่งก่อนหน้ามีการคาดกันว่า TRC มีโอกาสจะได้สูง แต่แล้วก็มีรายอื่นมาได้ไป ส่วนงานใหญ่อีกหนึ่งงานคือ processing plant ส่วนขยายมูลค่า 3 พันล้านบาท ก็คาดว่ามีโอกาสที่ TRC จะไม่ได้อีกเช่นกัน จึงมีการปรับให้ปีนี้ไม่ได้งานใหม่เลย จากเดิมที่คาดว่าจะได้งาน 1.3 พันล้านบาท

มีโอกาสที่การปิดแผนการเงินของโครงการเหมืองโปรแตช APOT จะล่าช้าออกไป อันเป็นความกังวลต่อนักลงทุน จากที่คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณไตรมาส 4/59 ปัจจุบัน TRC กำลังเจรจากับผู้ที่จะมาลงทุน เรื่องการเพิ่มทุน และเจ้าหนี้โครงการ เกี่ยวกับความเสี่ยงของโครงการนี้

ปรับลดคำแนะนำเป็นเชิงลบคือ เต็มมูลค่า (Fully Valued) ด้วยราคาพื้นฐานใหม่เป็น 1.20 บาท ด้วยวิธี SOP แบ่งเป็นมูลค่าจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ 0.60 บาท และอีก 0.60 บาทมาจากการลงทุนในสัดส่วน 25.13% ในโครงการ APOT

Back to top button