ส่องกลุ่มรับเหมาก่อสร้างต้นทุนบานปลายเหตุรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนขยายล่าช้า

ความล่าช้าสำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนขยายคาดว่าจะนำไปสู่การเกิดภาวะต้นทุนบานปลาย (cost overrun) คาดผู้รับเหมาก่อสร้างที่ไปรับงานนี้ทั้งหมดจะได้รับผลกระทบ แต่ผู้รับเหมาก่อสร้างก็ได้มีการเรียกร้องขอเงินชดเชย (compensation) ทั้งหมดที่ 1.9 พันล้านบาท จากกำหนดการแล้วเสร็จที่จะถูกเลื่อนออกไป แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้มากนัก


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (1 ก.ย.) ว่า ความล่าช้าสำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนขยายคาดว่าจะนำไปสู่การเกิดภาวะต้นทุนบานปลาย (cost overrun) คาดผู้รับเหมาก่อสร้างที่ไปรับงานนี้ทั้งหมดจะได้รับผลกระทบ แต่ผู้รับเหมาก่อสร้างก็ได้มีการเรียกร้องขอเงินชดเชย (compensation) ทั้งหมดที่ 1.9 พันล้านบาท จากกำหนดการแล้วเสร็จที่จะถูกเลื่อนออกไป แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้มากนัก

สาเหตุคือ การส่งมอบพื้นที่ตรงแยกบางพลัด-ไฟฉาย ล่าช้าเป็นต้นเหตุที่สำคัญ ซึ่งมีผลพวงจากงานที่มีบางส่วนซ้อนกันอยู่กับงานอุโมงค์ของ กทม. สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นคือ ผู้รับเหมาที่ประมูลงานได้ตามตารางด้านล่างคือ ITD, CK, UNIQ และ STEC อาจจะต้องตั้งสำรองค่าใช้จ่าย (provision) สำหรับผลขาดทุนจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และอาจมีผลต่อประมาณการของเราที่อาจจะต้องปรับลงได้ (downside risk)

คงคำแนะนำซื้อ เมื่อมีข่าวลบข้างต้น กลยุทธ์คือ เลือกซื้อหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี ได้แก่ CK (ราคาพื้นฐาน 40.00 บาท) ซึ่งคาดว่าผลการดำเนินงานปี 59 จะออกมาแข็งแกร่งเพิ่ม 15% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเทียบกับบริษัทอื่นส่วนใหญ่ที่อยู่ในเกณฑ์เพียงคงที่ และคาดว่าจะได้ประโยชน์เต็มที่จากการเปิดประมูลรถไฟฟ้าหลายสายจาก MRT ขณะที่ CK มีความสามารถในการแข่งขันที่สูง สำหรับ STEC แนะนำ ถือ ด้วยราคาพื้นฐาน 26.00 บาท เพราะคาดว่าปีนี้มีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่จะอ่อนลง

X
Back to top button