ส่องกลุ่มถ่านหินรับผลดีประชุม OPECโบรกฯชู BANPU เป็น Top Pick กลุ่ม

ส่องกลุ่มถ่านหินเด่น เนื่องจากการประชุม OPEC 26-28 ก.ย. คาดว่าจะตรึงหรือลดกำลังการผลิตเป็นผลบวกต่อราคาน้ำมันเลือกโบรกฯชู BANPU เป็น Top Pick กลุ่ม


บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (27 ก.ย.) ว่า กลุ่มถ่านหินเด่น เนื่องจากการประชุม OPEC 26-28 ก.ย. คาดว่าจะตรึงหรือลดกำลังการผลิตเป็นผลบวกต่อราคาน้ำมันเลือก

BANPU:ธุรกิจถ่านหินได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวกต่อธุรกิจถ่านหินของบ้านปู เนื่องจากราคาถ่านหิน Newcastle ที่ออสเตรเลียปรับตัวขึ้นกว่า 44% เมื่อเทียบกับต้นปีทำ New High ที่ 72 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อตันบ่งชี้ถึงธุรกิจถ่านหินได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว นอกจากนี้การนำ BANPU POWER (BPP) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ช่วยเพิ่ม มูลค่าหุ้น BANPU โดยฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่าด้วยวิธี SOTP ประเมินมูลค่าธุรกิจโรงไฟฟ้าได้ 9.9 บาทต่อหุ้นและธุรกิจถ่านหินที่ 10.1 บาทต่อหุ้นสำหรับปี 60 ทำให้ได้ราคาเหมาะสมใหม่ที่ 20 บาทซึ่งสูงกว่าราคาในกระดานจึงปรับคำแนะนำจาก “ถือ” เป็น “ซื้อ”

BCP:ได้แรงหนุนจากการเข้าจดทะเบียนของ BCPG เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในสิ้นเดือนก.ย. แม้ว่าธุรกิจโรงกลั่น ค่าการกลั่นจะปรับตัวลงเล็กน้อยตามส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงเกือบ 3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตามส่วนต่างราคาน้ำมันเตาและน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นกว่า 4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลช่วยหนุนให้ค่าการกลั่นไตรมาส 3 ปรับตัวลงเล็กน้อย โดยฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเหมาะสม 36 บาท (ธุรกิจโรงกลั่น 20 บาทและธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 16 บาท)

IRPC:ผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากโครงการ UHV ซึ่งจะเปลี่ยนน้ำมันเตาเป็นโพรพิลีนที่สร้างกำไรได้ดีกว่า ซึ่งเริ่ม เดินเครื่องในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาซึ่งจะส่งผลให้ค่าการกลั่นปรับเพิ่มขึ้นอีก 2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลและบริษัทสามารถใช้กำลังการกลั่นจาก 183 พันบาร์เรลต่อวันสู่ระดับ 195 พันบาร์เรลต่อวันซึ่งจะหนุนต่อผลประกอบการในครึ่งปีหลังเป็นต้นไป ฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่าเป็นวิธี PEG ratio ได้ราคาเหมาะสมที่ 5.85 บาท และคงคำแนะนำ “ซื้อ” เพราะราคาปิดล่าสุดต่ำกว่าราคาเหมาะสม

Back to top button