SVI:เริ่มฟื้น H2/59 ชี้ธุรกิจโตดีปี 60แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 6.20 บาท

SVIคาดกำไรปกติจะเพิ่มขึ้นในครึ่งหลังปีนี้ แต่คงยังไม่เพียงพอจึงได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 59-61 ลงจากเดิม 1-7% และ roll over ไปใช้ราคาเป้าหมายปี 60 ที่ 6.20 บาท มีระดับ P/E 14 เท่า


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (10 ต.ค.) ว่า  บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI คาดจะมีกำไรปกติจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้ และยังได้รับเงินเคลมประกันราว 1.2 พันล้านบาท ทำให้ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง นอกจากนี้การลงทุนใน Seidel Electronics ที่ออสเตรีย ก็คาดว่าจะทำให้ยอดขายของ SVI เพิ่มได้ทันทีในปีนี้จากการได้ผลิตสินค้าไฮเทคขึ้น ลูกค้าเกรดสูงขึ้น และฐานการผลิตและลูกค้าที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อกิจการจะทำให้ SVI ไม่ต้องซื้อกิจการใหม่ หรือขยายกำลังการผลิตไปสักระยะหนึ่ง

สำหรับกำไรปกติในช่วงครึ่งแรกปีนี้มีสัดส่วนเพียง 24% ของประมาณการเดิม และคาดกำไรปกติจะเพิ่มขึ้นในครึ่งหลังปีนี้ แต่คงยังไม่เพียงพอจึงได้ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 59-61 ลงจากเดิม 1-7% และ roll over ไปใช้ราคาเป้าหมายปี 60 ที่ 6.20 บาท มีระดับ P/E 14 เท่า

อย่างไรก็ตามยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่ออนาคตระยะยาวของ SVI เพราะธุรกิจเดิมของ SVI ยังมีการเติบโต ทั้งจากสินค้าใหม่ที่เริ่มผลิตไปแล้วในไตรมาส 4/58 และยังมีการติดตั้งเครื่องใหม่และเครื่องจักรใหม่จะสามารถรองรับลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมได้เพิ่ม

นอกจากนี้การซื้อบริษัทในออสเตรีย ทำให้ฐานการผลิตขยายจากไทยไปยังยุโรป และฐานลูกค้าขยายจากสแกนดิเนเวียไปยังยุโรปตะวันออก และยุโรปตะวันตกมากขึ้น ขณะที่การจะใช้เงินสดซื้อกิจการนี้ อาจกระทบเงินปันผลเล็กน้อย แต่การซื้อกิจการครั้งนี้ เมื่อรวมกับโรงงานที่มีในไทย ทำให้ SVI ไม่ต้องซื้อกิจการไปอีก 2-3 ปี และไม่ต้องสร้างโรงงานใหม่ไปอีก 7 ปี 

Back to top button