SVI: ปี 59 จุดต่ำสุดที่กำลังผ่านไปแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 5.2 บาท

SVI: ปี 59 จุดต่ำสุดที่กำลังผ่านไปแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 5.2 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (3 พ.ย.) ว่า บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI คาดการณ์กำไรหลักไตรมาส 3/59 ยังไม่สดใส เป็น 148 ล้านบาท (-48%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน,+9%เทียบไตรมาสก่อนหน้า) เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นหดแคบลงเป็น 9% เทียบ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที 14% ซึ่งมีผลพวงจากการใช้อัตรากำลังการผลิตที่ต่ำ เงินบาทแข็งค่าขึ้น และ Seidel มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำ สัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเทียบกับรายได้สูง เป็นผลจากกลุ่ม Seidel และอัตราภาษีเงินได้เพิ่ม หลังเคยได้ใช้ผลขาดทุนจากเหตุไฟไหม้โรงงานมาลดภาษี แต่ ไตรมาส 3/59 ไม่มีแล้ว ทั้งๆที่ยอดขายในสกุลเหรียญสหรัฐเพิ่มได้ 27% เพราะมียอดขาย Seidel เพิ่มเข้ามา (แม้ยอดขาย SVI ลดลงก็ตาม) ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/59 ก็ยังอ่อน คือปรับลดลงตามปัจจัยฤดูกาล

มีการปรับลดประมาณการลงปีนี้และปีหน้าลงในอัตรา 22%/7% ตามลำดับ สะท้อนยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่าคาด อีกทั้งในปี 59 เราเปลี่ยนเงินชดเชยจากบริษัทประกันภัยน้อยลงเป็น 1 พันล้านบาท จากเดิมที่ 1.3 พันล้านบาท เพราะเรียกร้องจากการหยุดชะงักธุรกิจ (business interruption) ได้น้อยลง

แต่คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐานใหม่ปรับลงเป็น 5.20 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 60 ที่ 15 เท่า ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีก 10% เทียบกับราคาพื้นฐาน เราเห็นว่า SVI กำลังผ่านจุดต่ำสุดในงวดปี 59 ไป และมีการฟื้นตัวสูงได้ในปีหน้า นั่นคือกำไรหลักปี 59 ลดลง 25%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนส่วนปีหน้า พลิกลับมาเติบโตถึง 56%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนกอปรกับการเกิดประโยชน์จากการซื้อกิจการของ Seidel (synergy)

Back to top button