GLOBAL:ธุรกิจสดใสปักมุดลุยตลาดกัมพูชาโบรกฯแนะนำซื้อชูเป็นหุ้น Growth Stock

GLOBAL:ธุรกิจสดใสปักมุดลุยตลาดกัมพูชา โบรกฯแนะนำซื้อชูเป็นหุ้น Growth Stock


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (23 ธ.ค.)ว่า บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับนักลงทุนท้องถิ่นชาวกัมพูชา เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของ GLOBAL ในกัมพูชา โดยจัดตั้งบริษัท Global House Cambodia Co., Ltd. (GBC) และบริษัท Global House Estate Co., Ltd. (ESTATE) ซึ่ง GLOBAL จะถือหุ้นในสัดส่วน 55% และ 49% ตามลำดับ โดย GBC มีทุนจดทะเบียนเริ่มต้นประมาณ 360 ล้านบาท (10 ล้านเหรียญสหรัฐ) ขณะที่ ESTATE มีทุนจดทะเบียนประมาณ 360,000 บาท (10,000 เหรียญสหรัฐ)

ผลกระทบ: เป็นบวก ไม่ทำการวิเคราะห์หลักทรัพย์นี้ (not rated) แต่จากข้อมูลพบว่า GLOBAL เป็นผู้นำตลาดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างและเครื่องตกแต่งบ้าน เน้นเฉพาะต่างจังหวัด ดังนั้นการรุกตลาดกัมพูชา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงคือ CLMV จึงมีความน่าสนใจไม่ใช่น้อยว่าจะประสบสำเร็จ และปูทางไปสู่การเติบโตในอนาคตได้มากน้อยเพียงใด

คาดว่าจะใช้ Business Model ในปัจจุบันไปประยุกต์ใช้ได้ ตาม SAA Consensus 3 ใน 4 โบรกเกอร์ให้คำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาพื้นฐานเฉลี่ย 18.79 บาท และอยู่ในช่วง 16.00-20.70 บาท จากราคาปิด 17.30 บาท ราคาปิดปัจจุบันซื้อขายเฉลี่ยที่ P/E ปี 59 สูงเป็น 43.2 เท่า เพราะเป็นหุ้นเติบโตสูง (Growth Stock) อัตราเติบโตเฉลี่ยกำไรปีนี้และปีหน้าเป็น 53%/21%

Back to top button