SCC ขยับขึ้นได้อีก! ชี้งบไตรมาส 2 สูงสุดเป็นประวัติการณ์แนะซื้อ

SCC ขยับขึ้นได้อีก! ชี้งบไตรมาส 2 สูงสุดเป็นประวัติการณ์แนะซื้อ


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (25 เม.ย.) ว่า สัปดาห์นี้ให้น้ำหนักต่อหุ้นใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อตลาดคือ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC จะประกาศงบไตรมาส 1/60 วันที่ 26 เม.ย. นี้  เบื้องต้นประเมินว่าจะทำกำไรสุทธิได้สูงถึง 16,950 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.7% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงสุดเป็นประวัติการณ์  หนุนด้วยธุรกิจปิโตรเคมี ซึ่ง ยังได้รับผลบวกจาก Spread (ผลิตภัณฑ์หลักทั้ง HDPE-Naphtha และ PP-Naphtha)  ที่ทรงตัวสูงที่ 666 เหรียญฯ/ตัน และ 648 เหรียญฯ/ตัน ตามลำดับ  และส่วนแบ่งกำไรที่ดีขึ้นจากบริษัทร่วมในกลุ่มปิโตรเคมีคือ Chandra Asri (อยู่ในอินโดนีเซีย) และ BST (มาบตาพุต)

นอกจากนี้ SCC น่าจะมีกำไรพิเศษจากการขายหุ้น PTTGC จำนวน 67 ล้านหุ้น ออกไปใน 1Q60 ราว 2 พันล้านบาท ส่วน ธุรกิจหลักอื่นๆอย่างปูนซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง และ Packaging แม้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากกำลังการผลิตใหม่ที่เข้ามา ทั้งโรงปูนซีเมนต์แห่งใหม่ในเมียนมาร์และลาว แห่งละ 1.8 ล้านตัน ที่เริ่มเปิดดำเนินการในไตรมาส1/  และโรงกระดาษ Vina Kraft Paper ขนาด 2.43 แสนตัน ในเวียดนามที่เปิดดำเนินการในไตรมาส 4/59 แต่การใช้กำลังการผลิตในช่วงแรกที่ยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน  แล้วยังถูกกดดันจากต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น  (การลงทุนในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวจากปริมาณการใช้ปูนฯในประเทศเดือน ม.ค.-ก.พ. 60 ที่ลดลง 3%YoY)

จุดเด่นของ SCC ในฐานะผู้นำธุรกิจที่มีแผนเชิงรุกด้วยการขยายการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน โดยตั้งงบลงทุนปีนี้สูงถึง 6-7 หมื่นล้านบาท ช่วยสร้างโอกาสการเติบโตในระยะยาว และทำให้ Fair value ที่ประเมินด้วยวิธี DCF มีโอกาสขยับขึ้นได้อีก ภายใต้ประมาณการกำไรเชิงอนุรักษ์นิยม ประเมิน Fair value ปีนี้ที่ 610 บาท เทียบเท่า PER 13.9 เท่า แนะนำซื้อ

Back to top button