DELTA พื้นฐานดีแต่ราคาเริ่มแพงอ่อนตัวซื้อหรือ switch เข้า HANA

บล.เอเซีย พลัส มองแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/58 ของ HANA คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างมีนัยฯ จากงวดก่อนหน้า ขณะที่คาดกำไรทั้งปี 2558 เติบโตแรงเช่นกัน แต่เชื่อว่าได้สะท้อนในราคาหุ้นไปมากแล้ว จึงแนะนำเพียงถือรับปันผลเฉลี่ย 4% p.a. หรือให้ switch ไปเข้า HANA แทน


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (24 เม.ย.) ฝ่ายวิจัยคาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/58 ของบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA เท่ากับ 1.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 27.3% จากไตรมาสก่อน และ 2.4% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มรายได้รวมเท่ากับ 1.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.0% จากไตรมาสก่อน และ 3.1% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน จากยอดขายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Data center และกลุ่มผลิตภัณฑ์ Automotive ที่เติบโตได้ดีขึ้นรวมไปถึงการฟื้นตัวจากการลงทุนขั้นพื้นฐานด้านโทรคมนาคมในประเทศอินเดีย

อีกทั้ง คาดการณ์ gross margin เพิ่มขึ้นเป็น 25.9% จาก 24.5% ในงวดก่อนหน้า (ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าปกติ เพราะมีการตั้งสำรองด้อยค่าสินค้าคงเหลือราว 200 ล้านบาท สำหรับสินค้าของผลิตภัณฑ์กลุ่ม Solar ที่ผลิตมาแล้วไม่สามารถจำหน่ายได้ แต่ในงวดนี้จะเห็นการขาดทุนของผลิตภัณฑ์ทั้งกลุ่ม Solar, Wind turbine)

ส่วนคาดการณ์สัดส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/Sales ไตรมาส 1/58 ปรับลดลงสู่ระดับ 14.0% เป็นผลจากสำนักงานขายในต่างประเทศ (Sales offices) ที่ได้ลงทุนไปในช่วงที่ผ่านมา เริ่มสร้างรายได้เข้ามา ขณะที่การบันทึกค่าใช้จ่ายที่สูงในช่วงแรกจะทยอยลดลง

 

ฝ่ายวิจัยคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2558-59 อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/58 คาดว่าจะอ่อนตัวลงจากงวดก่อนหน้าเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ซึ่งจะทำให้ยอดขายรวมอ่อนตัวลง ขณะที่คาดการณ์กำไรสุทธิปี 2558 ยังเห็นการเติบโตแรงถึง 21.2% จากปีก่อน

ส่วนใหญ่เป็นการเติบโตจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภท Data center (40% ของรายได้รวม) สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หนุนให้ความต้องการใช้อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์เพิ่มสูงขึ้น และกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภท Telecom (20% ของรายได้รวม) ที่ยังเห็นการเติบโตที่โดดเด่นต่อเนื่อง รวมไปถึงการฟื้นตัวของการลงทุนขั้นพื้นฐานด้านโทรคมนาคมโครงข่ายสื่อสารระบบ 4G LTE ในประเทศอินเดีย

ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้กลุ่มนี้ (รวมอยู่ในกลุ่มรายได้ที่เป็น Telecom) เพิ่มขึ้นเป็น 13% ของรายได้รวมในปี 2558 จาก 11% ของรายได้รวมในปี 2557 ภายหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เสร็จสิ้นในช่วงกลางปี 2557 โดยการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากงานด้านบริการหลังการขาย (Total Solution) สำหรับกลุ่มลูกค้าในประเทศอินเดียที่ DELTA จะเน้นมากขึ้น เนื่องจากเป็น recurring income เพื่อสร้างความเสถียรของรายได้รวมในระยะยาว

 

คงคำแนะนำถือเพื่อรับเงินปันผลที่ yield เฉลี่ย 4-5% p.a. ราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนมูลค่าพื้นฐานไปมาก Fair Value ปี 2558 เท่ากับ 78.00 บาท ไม่เหลือ upside หรือให้ switch ไปลงทุนใน บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA (ซื้อ FV@48B) ที่เห็นทั้งแนวโน้มการเติบโตของพื้นฐานและราคาหุ้น

Back to top button