MALEE ปี60เผชิญขวากหนาม โบรกฯแนะถือราคาพื้นฐาน 42.5 บ.

MALEE ปี 60 เผชิญขวากหนาม โบรกฯแนะถือหั่นเป้าเหลือ 42.5 บ.


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(11ก.ค.) ว่า บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MALEE ธุรกิจน้ำมะพร้าวภายใต้สัญญารับจ้างผลิต (CMG) มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถเติบโตได้ในปีนี้ได้ เราได้มีการปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทลงในอัตรา 4%/3% สำหรับงวดปี 60/61 ตามลำดับ หลังจากมีการปรับลดอัตราการเติบโตยอดขายรวมปีนี้เป็น 6.9% จากเดิมที่ 10.4% เนื่องจากสัดส่วนยอดขายน้ำมะพร้าวเป็นประมาณ 20-25% จากยอดขายทั้งหมด

ทั้งนี้ดูเหมือนว่าขบวนการตรวจสอบคุณภาพน้ำมะพร้าวของบริษัทจะทำได้ล่าช้ากว่าที่คาดไว้ ปัจจุบันมี supplier ในสัดส่วนเพียง 80% ที่ผ่านเรื่องคุณสมบัติ สำหรับการที่ต้องมาตรวจสอบนั้นเป็นนโยบายตามมาตรฐาน AIJN ของ European Fruit Juice Association

แม้ด้านการคิดภาษีสรรพสามิตความหวานยังไม่ได้ข้อสรุป แต่เมื่อพิจารณาแล้วคาดว่าจะส่งผลลบต่ออัตรากำไรขั้นต้นของ MALEE ได้ในระยะสั้น จากเดิมที่ไม่เคยคิดมาก่อน หากมีการนำมาปฏิบัติตั้งแต่ปีนี้

คงคำแนะนำ ถือ สำหรับ MALEE หลังปรับประมาณการ ราคาพื้นฐานใหม่จึงปรับลดจากเดิมเป็น 42.50 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 60 ที่ 20 เท่า (ต่ำกว่ากลุ่มที่ 25 เท่า) ข้อดีของบริษัทเป็นเรื่องอัตราการเติบโตกำไรเฉลี่ยแบบ CAGR ระหว่างปี 59-62 ที่ 20% และมีอัตราผลตอบแทนส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) ที่สูง อีกทั้งการที่ปีนี้ยอดขายน้ำมะพร้าวไม่เติบโต แต่พอถึงปีหน้าจะกลับมาเติบโตสูงขึ้น จากฐานที่ต่ำในปีนี้

Back to top button