SENA มีความคืบหน้าธุรกิจโซลาร์แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 4.74 บาท

SENA มีความคืบหน้าธุรกิจโซลาร์ โดยล่าสุดกรรมการบริหารได้ลงนามความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่าง SENA บริษัท Confidante Capital จำกัด ที่ปรึกษาทางการลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และบริษัท First Solar จำกัด ผู้นำการผลิตโซล่าร์เซลล์ยักษ์ใหญ่ของโลก จากสหรัฐฯ เตรียมเข้าลุยธุรกิจโซลาร์รูฟ โดยตั้งเป้ากำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ภายใน 12 เดือน


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (18 มิ.ย. 58) ว่า  บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA กรรมการบริหารได้ลงนามความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่าง SENA บริษัท Confidante Capital จำกัด ที่ปรึกษาทางการลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และบริษัท First Solar จำกัด ผู้นำการผลิตโซล่าร์เซลล์ยักษ์ใหญ่ของโลก จากสหรัฐฯ เตรียมเข้าลุยธุรกิจโซลาร์รูฟ โดยตั้งเป้ากำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ภายใน 12 เดือน

ทั้งนี้ การติดตั้งโซลาร์ รูฟ จะทำให้ SENA มีรายได้สม่ำเสมอเช่นเดียวกับธุรกิจเช่ารูปแบบอื่นๆ ของบริษัท ในช่วงที่ผ่านมาได้เริ่มทำโซลาร์ รูฟ ในโครงการอสังหาฯของบริษัท โดยในปีนี้จะรับรู้กำไรพิเศษจากการขายไฟฟ้าของโครงการโซลาร์ รูฟ 750 กิโลวัตต์ ในช่วงไตรมาส 2/58 โดยจะมีกำไรพิเศษเข้ามาประมาณ 6 ล้านบาทต่อปี ถือเป็นการเริ่มต้นของบริษัทในแง่การกระจายแหล่งที่มาของรายได้ และเพิ่มฐานรายได้ให้กับบริษัทอีกช่องทางหนึ่ง

ส่วนการลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์มที่บริษัทร่วมทุนกับบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ ในสัดส่วน 50:50 ได้ตั้งเป้ามีกำลังการผลิตไฟฟ้าในโครงการโซลาร์ฟาร์มปีนี้อยู่ที่ 30-60 เมกะวัตต์ โดยการลงทุนดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนเมกะวัตต์ละ 70 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน 75% และอีก 25% เป็นเงินจากกระแสเงินสดของบริษัท โดยโครงการโซลาร์ฟาร์ม ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการศึกษาและการเจรจาขอซื้อใบสัญญาขายไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม บริษัทประเมินรายได้ของโครงการโซลาร์ฟาร์มจำนวน 60 เมกะวัตต์ จะสร้างรายได้อยู่ที่ 200 ล้านบาท/ปี ซึ่งจะมีการเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาภายในปี 59

ความเห็นและคำแนะนำ: เรามีความเห็นสอดคล้องกับบริษัทว่า สัดส่วนรายได้ที่สม่ำเสมอประเภทค่าเช่าและจำหน่ายไฟฟ้า (recurring income) ของปีนี้และปีหน้ายังอยู่ที่ 10% ซึ่งยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เพราะว่าในแต่ละปีฐานรายได้ใหญ่ขึ้นจากอสังหาฯ แม้ว่าจะมีรายได้จากโครงการโซลาร์เข้ามา คำแนะนำ ซื้อ ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายด้วย P/E และ P/BV ปี 58 ที่ 7.7 และ 1 เท่า ตามลำดับ ถือว่าไม่แพงเทียบกับกลุ่ม ขณะที่คาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลอยู่ในเกณฑ์ดี ปีนี้และปีหน้าเป็น 5.2% และ 5.7% ตามลำดับ ราคาพื้นฐานประเมินด้วย P/E ปี 58 ที่ 9 เท่า คิดเป็นส่วนเพิ่มจากราคาปิดได้อีก 17% ราคาพื้นฐาน 4.74 บาท

X
Back to top button