TCAP ราคาหุ้นถูกมาก ปันผลโดนใจกูรูเชื่อจะกลับมา outperform ได้ไม่ยาก

บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุว่า ได้คงประมาณการผลการดำเนินงานของ TCAP ในปี 2558-59 โดยคาดกำไรสุทธิปี 2558 จะพลิกกลับมาเติบโตเฉลี่ยที่ 12.3% p.a. ทั้งนี้เชื่อว่าราคาหุ้น TCAP จะเริ่มกลับมา outperform และขึ้นไปที่ค่าเฉลี่ย PBV ย้อนหลัง 10 ปีที่ 0.9 เท่า ได้ไม่ยากในช่วงที่พัฒนาการทางบวกเริ่มทยอยเข้ามาแนะนำซื้อ กำหนด Fair value ปี 2558 เท่ากับ 37.50 บาท


บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (21 ก.ค.) ว่า บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 2/58 เท่ากับ 1.39 พันล้านบาท ต่ำกว่าคาด 5% แต่ยังเติบโต 4.6% จากไตรมาสก่อนและ 12.8% จากปีก่อนโดยในงวดนี้ ธนาคารฯ ได้ทำการตั้งสำรองหนี้ฯ ที่สูงเกินคาดมากถึง 3.53พันล้านบาท แบ่งเป็นการตั้งสำรองหนี้ฯ ตามปกติเท่ากับ 1.73 พันล้านบาท (credit cost เฉลี่ย89bp) เท่ากับที่ประเมินไว้ส่วนที่เหลืออีก 1.79 พันล้านบาท เป็นการตั้งสำรองส่วนเพิ่ม(credit cost ส่วนเพิ่มอีก 92bp) เพื่อรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจ ส่งผลให้ credit cost งวดนี้เพิ่มขึ้นมาที่ 181bp

ทั้งนี้ TCAP ได้ใช้รายได้พิเศษจากสิทธิประโยชน์ทางภาษีของ TBANK (TCAPถือหุ้น 51%) อันเนื่องจากการที่ บ.ย่อย ของ TBANK ได้แก่ บมจ.สคิปฯ ได้จดทะเบียนเสร็จสิ้นการชำระบัญชีกับกระทรวงพาณิชย์แล้ว ทำให้ TBANK มีผลขาดทุนทางภาษีจากเงินลงทุนในบริษัทย่อยดังกล่าว ส่งผลให้ธนาคารฯ ไม่มีภาระภาษีเงินได้ในครึ่งปีแรกของปี 58 จึงได้พิจารณาตั้งสำรองส่วนเพิ่มเพื่อเพิ่ม Coverage ratio (งบรวม) ให้สูงขึ้นมาที่ 98.85% ณ สิ้นไตรมาส 2/58 โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในงวดนี้จากการดำเนินการดังกล่าว ด้านธุรกิจหลัก ส่วนใหญ่เติบโตตามคาด แม้ยังเห็นแรงกดดันจากการลดลงของสินเชื่อสุทธิในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ แต่ยังสามารถประคองรายได้ดอกเบี้ยสุทธิให้ทรงตัวได้ อานิสงค์จากการลดลงของค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย และทำให้ NIM ยังเห็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในงวดนี้

ทั้งนี้คงประมาณการผลการดำเนินงานปี 2558-59 โดยคาดกำไรสุทธิปี 2558 จะพลิกกลับมาเติบโตเฉลี่ยที่ 12.3% p.a. แม้จะไม่ได้คาดหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของธุรกิจหลักได้แก่ เช่าซื้อรถยนต์ซึ่งต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวอีกระยะ แต่ด้วยนโยบายการปรับตัวของบริษัทฯ ทั้งการปรับส่วนผสมของสินเชื่อ การบริหารต้นทุน (เพิ่ม CASA) ผลักดันรายได้ค่าธรรมเนียมฯ และการบริหารคุณภาพสินทรัพย์ (เร่งขาย/ลด NPL เชิงรุก) ซึ่งจะทำให้คาดการณ์การตั้งสำรองหนี้ฯ ในปี 2558 ผ่อนคลายลงและยังช่วยเพิ่ม coverage ratio ขึ้นมาที่ 100% แล้ว การปรับโครงสร้างเงินกองทุน โดยเพิ่ม Tier 1ให้เป็น CET1 ทั้งจำนวน (Tier 1 ขึ้นมาที่ 10%) ล้วนเป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ภาวะอุตสาหกรรมเอื้ออำนวย

โดยแนะนำซื้อ กำหนด Fair value ปี 2558 เท่ากับ 37.50 บาท อิง PBV 0.87 เท่า ตามวิธี GGM ภายใต้คาดการณ์ ROE ระยะยาวที่ 11% และการเติบโตของธุรกิจในระยะยาวที่ 4% ทั้งนี้เชื่อว่าราคาหุ้น TCAP จะเริ่มกลับมา outperform และขึ้นไปที่ค่าเฉลี่ย PBV ย้อนหลัง 10 ปีที่ 0.9 เท่า ได้ไม่ยากในช่วงที่พัฒนาการทางบวกเริ่มทยอยเข้ามา เนื่องจากราคาหุ้นปัจจุบันที่ยังมี PBV และ PER ที่ต่ำมาก บวกกับ downside ที่จำกัดภายใต้แผนการซื้อหุ้นคืนที่ค้ำยันราคาหุ้นซึ่งได้ดำเนินการไปกว่า40% ของเป้าหมายแล้ว (ระยะเวลาดำเนินการช่วง 10 ก.พ. – ส.ค.58)

Back to top button