โบรกฯชี้ AH สัญญาณการเติบโตแผ่วเบาPBV ต่ำ แต่เป้าใหม่แทบไม่เหลือ Upside

AH รายงานกำไร Q2/58 หดตัวแรง 63.5% yoy จากธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ทั้งในและต่างประเทศซบเซา ส่งผลให้ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรปี 2558 ลงจากเดิม 21% และทำให้ FV ใหม่ มี Upside จำกัด จึงปรับคำแนะนำจากซื้อเป็นถือ


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (20 ส.ค.) ว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/58 มีกำไรสุทธิเท่ากับ 37 ล้านบาท ลดลง 63.5% จากปีก่อน และมียอดขายรวมลดลง แม้ธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ (สัดส่วนรายได้ 67%) สามารถเติบโตสวนทางอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังบริษัทได้รับออเดอร์ Stamping Dies เข้ามามากขึ้น แต่ยังถูกกดดันจากธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ที่หดตัวแรงตามยอดขายรถฮอนด้าในประเทศมาเลเซีย และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในมาเลเซียโดยรวม

อีกทั้งในไตรมาสนี้มีรายได้อื่นลดลง เนื่องจากไม่มีรายได้จากเงินชดเชยค่าแม่พิมพ์เช่นปีก่อน นอกจากนี้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมลดลงประมาณ 10 ล้านบาท หลักๆ มาจากบริษัท ฮุนไดมอเตอร์ ที่มียอดขายรถยนต์ในประเทศน้อยลง แม้ Gross Margin ปรับตัวสูงขึ้นจากสัดส่วนรายได้ของธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีมาร์จิ้นสูงกว่าเพิ่มขึ้น แต่โดยรวมยังไม่อาจชดเชยได้ จึงส่งผลให้ Net Profit Margin ปรับตัวลดลงเหลือ 1.1% เทียบกับ 2.8% ในช่วงงวดปีก่อน ด้านโครงสร้างทางการเงินยังปลอดภัยมี Net Gearing ลดลงอยู่ที่ 0.4 เท่า

 

การเปลี่ยนระบบการจัดเก็บภาษีของมาเลเซียมาเป็นแบบ GST เมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้สินค้าบางกลุ่มมีราคาสูงขึ้น และกดดันให้ยอดขายรถยนต์และรายได้จากธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หดตัวลง แม้คาดว่าจะสามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 58 เช่นเดียวกับธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ที่คาดพลิกกลับมาเติบโตได้ตามภาคการผลิตรถยนต์ของไทย หนุนจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆในประเทศ แต่เนื่องจากกำไรสุทธิครึ่งปีแรกของปี 58 คิดเป็นเพียง 27% ของประมาณการเดิม ฝ่ายวิจัยจึงปรับลดกำไรทั้งปีลงจากเดิม 21% โดยคาดกำไรปี 2558 เท่ากับ 381ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.9% จากปีก่อน

 

ภายใต้ประมาณการใหม่ ฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่าพื้นฐานใหม่ปี 2558 โดยอิง PER 11 เท่า ได้เท่ากับ 13 บาท โดยแม้ราคาปัจจุบันเทียบเท่า PBV ต่ำเพียง 0.71 เท่า แต่ Fair Value ใหม่มี Upside จำกัดจึงปรับลดคำแนะนำจากซื้อเป็นถือ ทั้งนี้บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปีแรกของปี 58 หุ้นละ 0.10 บาท ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 27 ส.ค. 2558 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 14 ก.ย. 2558

Back to top button