SVI สดใสขึ้นหลังเหตุร้ายผ่านพ้นกูรูแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 5 บาท

SVI หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัทได้พยายามฟื้นกำลังการผลิตสินค้าให้กลับมา จนปัจจุบันประสบความสำเร็จ จนกระทั่งรายได้กลับมาเป็นระดับก่อนไฟไหม้แล้ว และรายได้ก็เพิ่มขึ้นไปอีก จากส่วนขยายกำลังการผลิตใหม่ รวมทั้งได้ประโยชน์จากเงินบาทที่อ่อนค่าปรับเพิ่มคำแนะนำ ซื้อ จากเดิมขาย ประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 5.00 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (21 ส.ค.) ว่า บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัทได้พยายามฟื้นกำลังการผลิตสินค้าให้กลับมา จนปัจจุบันประสบความสำเร็จ จนกระทั่งรายได้กลับมาเป็นระดับก่อนไฟไหม้แล้ว และรายได้ก็เพิ่มขึ้นไปอีก จากส่วนขยายกำลังการผลิตใหม่ รวมทั้งได้ประโยชน์จากเงินบาทที่อ่อนค่า ทั้งนี้กำไรหลักไตรมาส 2/58 เพิ่มเป็น 238 ล้านบาท (+16% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน, +222% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) 

อีกทั้งการขยายโรงงานใหม่ไปกัมพูชานั้น ปรากฏว่ามีความคืบหน้ากว่าที่เราคาดไว้ ถือเป็นข่าวดี โดยเริ่มโครงการนี้ตั้งแต่ ก.ค.58 จำนวนพื้นที่เป็น 17,700 ตรม.คาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ตั้งแต่ครึ่งหลังปี 59 ข้อดีคือ ค่าแรงงานเป็น 1 ใน 3 ของไทย และยังได้รับสิทธิประโยชน์ GSP ด้วย แต่ข้อเสียคือ ต้นทุนเกี่ยวกับ logistic และสาธารณูปโภค เพิ่มขึ้น และขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะสูง นอกจากนี้ SVI มีความสนใจที่จะไปซื้อโรงงานที่ยุโรปตะวันออกด้วย เพื่อรองรับความต้องการสินค้าที่มากในปี 59

ได้มีการเปลี่ยนแปลงพอร์ตลูกค้า เน้นที่ให้อัตรากำไรที่สูง รวมทั้งการแสวงหาลูกค้าใหม่ๆ ก็ประสบความสำเร็จเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ปรับเพิ่มคำแนะนำ ซื้อ จากเดิมขาย ประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 5.00 บาท ด้วย P/BV ปี 59 ที่ 1.65 เท่า (เป็นค่าเฉลี่ย 5 ปี – 1SD) หรือเทียบเท่ากับ P/E ปี 59 ที่ 15 เท่า เราคาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในอนาคตจะมีการเติบโตดี และมีอัตรากำไรที่สูงขึ้น

Back to top button