ERW ระยะสั้นได้รับผลลบการวางระเบิดแนะซื้อเป้าหมาย 4.90 บ.มีอัพไซด์ 37%

ERW การลอบวางระเบิดที่แยกราชประสงค์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบมากกับลูกค้าประเภท MICE (Meeting, Incentives, Conferences และ Exhibitions) ต่อโรงแรมในกรุงเทพฯ ซึ่งมีสัดส่วนรายได้เป็นประมาณ 20% ของกลุ่ม อัตราการเช่า (OR) ได้ลดลงเป็น 68% จากเดิมที่ 80% เพราะโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ตั้งอยู่ใกล้ศาลพระพรม ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุ แต่กระนั้นก็ตามทางบริษัทได้มีการทำประกันภัยประเภทป้องกันธุรกิจหยุดชะงัก (Business Interruption)โดยคาดว่างวดไตรมาส 3/58 จะกลับเป็นผลขาดทุนเล็กน้อย แทนที่จะมาถึงจุดคุ้มทุนตามที่เคยคาดไว้ก่อนหน้า และเริ่มกลับมามีกำไรงวดไตรมาส 4/58 เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจะย่างเข้าสู่ฤดูกาลที่ดีที่สุด (High Season) ที่ใกล้จะมาถึงนี้


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (27 ส.ค.) ว่า ERW บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) การลอบวางระเบิดที่แยกราชประสงค์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบมากกับลูกค้าประเภท MICE (Meeting, Incentives, Conferences และ Exhibitions) ต่อโรงแรมในกรุงเทพฯ ซึ่งมีสัดส่วนรายได้เป็นประมาณ 20% ของกลุ่ม อัตราการเช่า (OR) ได้ลดลงเป็น 68% จากเดิมที่ 80% เพราะโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ตั้งอยู่ใกล้ศาลพระพรม ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุ แต่กระนั้นก็ตามทางบริษัทได้มีการทำประกันภัยประเภทป้องกันธุรกิจหยุดชะงัก (Business Interruption)

นอกจากนี้โรงแรมที่ต่างจังหวัดของกลุ่มเอราวัณก็ยังมีผลการดำเนินงานที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สมุย ส่วนอัตราค่าห้องพักเฉลี่ย (room rate) ยังอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะลูกค้าประเภทที่ยกเลิกไปส่วนใหญ่เป็นการจองซึ่งให้อัตราผลตอบแทนที่ต่ำ เราจึงคาดว่า OR เฉลี่ยปีนี้จะลดลง 2% เป็น 75% ส่วนอัตราค่าห้องพักเฉลี่ย (RevPar) คาดว่าจะเพิ่มขึ้นน้อยลงเป็น 8% จากเดิมที่คาดว่าเพิ่ม 13% ส่วนการฟื้นตัว เราคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์ ซึ่งเป็นสถิติในอดีต

โดยคาดว่างวดไตรมาส 3/58 จะกลับเป็นผลขาดทุนเล็กน้อย แทนที่จะมาถึงจุดคุ้มทุนตามที่เคยคาดไว้ก่อนหน้า และเริ่มกลับมามีกำไรงวดไตรมาส 4/58 เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจะย่างเข้าสู่ฤดูกาลที่ดีที่สุด (High Season) ที่ใกล้จะมาถึงนี้ และแผนการขยายธุรกิจในกลุ่มก็ยังคงเป็นไปตามแผนคือ ครึ่งปีหลังเปิด Hop Inn Hotel อีก 5 แห่ง ซึ่งจำนวนห้องเป็น 395 ห้อง ด้านโรงแรมที่พิษณุโลกจะเปิดตามกำหนดคือไตรมาส 3/58 ส่วนการเปิดโรงแรมแห่งใหม่ที่จังหวัดสุราษฏ์ธานี ตรัง นครศรีธรรมราช และกระบี่จะเกิดขึ้นในงวดไตรมาส 4/58

คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐานใหม่ที่ปรับลดลงเป็น 4.90 บาท ซึ่งมีผลจากการปรับลดประมาณการปีนี้และปีหน้าในอัตรา 28%/24% ตามลำดับ รวมทั้งการลด RevPar และประเมินด้วยวิธี DCF (wacc 8.2%, terminal growth 2.5%) ทั้งนี้ราคาหุ้น ERW ได้ปรับตัวลงถึง 14% มาแล้วตั้งแต่มีเหตุการณ์ระเบิด ซึ่งเราเชื่อว่าข่าวลบนี้ได้สะท้อนไปยังราคาหุ้นพอควรแล้ว

Back to top button