MODERN ไม่ได้มีแต่เฟอร์นิเจอร์เท่านั้นโบรกฯแนะนำซื้อลงทุนเพื่อรับปันผลสูง

MODERN ไม่ได้มีแต่เฟอร์นิเจอร์เท่านั้น เร่งหาพันธมิตรขยายกิจการไปใน AEC ซึ่งขณะนี้จับมือกับบริษัทญี่ปุ่น คือ ITOKI แล้ว เน้นย้ำการเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลยังสูง ด้วยฐานะการเงินที่เป็นเงินสดสุทธิแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 10.50 บาท (Some-of-parts)


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (3 ก.ย.) ว่า บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MODERN จะไม่ได้ทำแต่ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น บริษัทวางแผนระยะยาว 5 ปีข้างหน้าว่าจะมีรายได้จากธุรกิจที่ไม่ใช่เฟอร์นิเจอร์มากขึ้น รวมถึงมีรายได้จากต่างประเทศมากขึ้นด้วย ในเบื้องต้นธุรกิจที่มี Potential สูง คือ

1) ผลิตภัณฑ์อุปกรณ์และสินค้าตกแต่งบ้าน (Home Decoration) รวมถึงบริการออกแบบ ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่งและกำลังเดินหน้าไปได้ดี

2) ธุรกิจด้านสุขภาพ (Health Care) ซึ่งได้ปูทางมากว่า 2 ปีแล้ว บริษัทคาดว่าธุรกิจสุขภาพจะเติบโตก้าวกระโดดจากระดับ 100 กว่าล้านบาทในปีนี้ (ราว 3-4% ของรายได้รวม) เป็น 1 พันล้านบาทใน 5 ปีข้างหน้า (ประมาณ 10% ของรายได้รวม)

หาพันธมิตรในต่างประเทศเพื่อขยายฐานธุรกิจให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้จับมือกับผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น คือ ITOKI เพื่อจับตลาดลูกค้าที่เป็นญี่ปุ่น ขณะนี้ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ Safe Deposit Box  เน้นลูกค้าธนาคาร, บริษัท Corporate ขนาดใหญ่, โครงการคอนโดมิเนียมระดับสูงมาก และกำลังเจรจาจับมือเป็นพันธมิตรร่วมกันระหว่าง MODERN, พันธมิตรญี่ปุ่น และผู้ประกอบการด้านเฟอร์นิเจอร์ในอินโดนีเซีย เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจใน AEC ทั้งนี้ ITOKI มีโรงงานเฟอร์นิเจอร์ในประเทศจีนด้วย ซึ่งเป็นจุดแข็งหนึ่งของการขยายธุรกิจร่วมกันในอนาคต

ปัจจุบันมี Backlog 2.75 พันล้านบาท (โดยหลัก 79% เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่พักอาศัยและชุดครัว) ซึ่งจะส่งมอบไปถึงปี 59 บริษัทประเมินว่า Core Profit ปีนี้จะทรงตัว เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน (ลดลงจากเดิมที่มองว่าจะเติบโต 10-15% แต่เนื่องจากเศรษฐกิจซบเซากว่าคาด) ส่วนปี 59 ก็อาจไม่ได้เติบโตมากนักเพราะเป็นช่วงปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ แต่ในระยะยาวมีโอกาสที่จะขยายตัวได้ดีขึ้น 

ผู้บริหาร MODERN ยังคงเน้นย้ำการเป็นบริษัทจ่ายปันผลสูง แม้ว่าผลประกอบการในปีนี้จะเติบโตจำกัด แต่ด้วยฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง เป็นเงินสดสุทธิ ทำให้จ่ายปันผลได้สูง เราประมาณการเงินปันผลปี 58-59 ไว้ที่ 0.50 บาท และ 0.55 บาท ตามลำดับ คิดเป็น Dividend Yield 5.8% และ 6.4% ตามลำดับ (จ่ายปีละ 2 ครั้ง)

แนะนำซื้อลงทุนเพื่อรับปันผลสูง ให้ราคาพื้นฐานไว้ที่ 10.50 บาท (Sum-of-parts) เราชอบที่ MODERN จะมีการกระจายการลงทุนไปยังธุรกิจอื่นๆ และขยายธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไปใน AEC ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตสูง แม้ว่าผลดีจากการดำเนินการดังกล่าวจะยังไม่เห็นผลมากนักในช่วง 1-2 ปีนี้ แต่ในระยะยาวเชื่อว่าจะเกิดผลดีอย่างมีนัยสำคัญ และทำให้กลุ่มบริษัทขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง  

Back to top button